Pháp luật

Truy nã Phó trưởng phòng văn hóa tỉnh ôm nợ bỏ trốn

Khoe có mối quan hệ với các 'sếp' lớn, có thể chạy việc vào biên chế, Thân Quang Huy đã nhận tiền của nhiều cá nhân rồi chiếm đoạt.

Với chức vụ Phó trưởng Phòng Quản lí di sản văn hoá, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bắc Giang, Thân Quang Huy (35 tuổi) thường xuyên khoe có mối quan hệ với các "sếp" lớn, có thể chạy việc vào biên chế.

Theo đó, nhằm tạo lòng tin của mọi người, mỗi khi đi công tác hoặc đến các di tích văn hoá, Huy thường chụp ảnh kỷ niệm rồi đăng lên Facebook cá nhân. Khi có mặt tại các cuộc khởi công, tôn tạo di tích có các lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở Văn hoá hoặc các ban, ngành đến dự, đối tượng thường tranh thủ xin chụp ảnh cùng.

Báo Công an nhân dân cho biết, từ đó, Huy thường xuyên lấy ra khoe khoang, “nổ” mình quen biết, là người nhà lãnh đạo, có khả năng xin việc vào nhiều cơ quan, ban, ngành của tỉnh Bắc Giang như Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục...

Để được tin tưởng tuyệt đối, Huy còn tìm hiểu thân thế, gia đình của những người là cán bộ cốt cán ở tỉnh Bắc Giang rồi tự nhận là họ hàng. Trong cặp Huy lúc nào cũng đủ danh thiếp cá nhân, tập giấy photo chứng minh nhân dân, thẻ đảng viên, sổ hộ khẩu…

Đối tượng Thân Quang Huy đang bị truy nã. Ảnh: Công an nhân dân

Ngoài ra, tên này còn khéo léo mời "con mồi" đến thăm cơ quan, phòng làm việc tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hay nhà riêng tại xóm Chay, xã Hồng Thái, huyệ Việt Yên để giới thiệu vợ con và mời cơm.

Trước lý lịch "sạch" của vị Phó trưởng phòng văn hoá tỉnh, nhiều người đã không nghi ngờ gì và bỏ ra hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng để nhờ xin việc, vào biên chế.

Năm 2016, trong một lần đi lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm, anh Khoa gặp Huy và nghe khoe về mối quen thân với một số lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo nên có thể chạy vào biên chế, mỗi suất khoảng 200 triệu đồng.

Thời điểm này, anh Khoa có cháu và con trai đang có nhu cầu xin việc làm nên đã bàn bạc với gia đình, đăng ký vài suất, rồi chuyển cho Huy số tiền hơn 800 triệu đồng.

Đợi mãi không có kết quả gì, anh Khoa gọi điện giục rồi gặp trực tiếp nhưng Huy đều khất và bảo: “Em cũng đang chờ. Nếu không được sẽ hoàn trả anh 100%”. Khi thông báo sẽ tố cáo đến Công an, Huy mới chịu trả nợ… nhỏ giọt mỗi lần vài triệu. Số tiền còn lại hiện còn 760 triệu đồng.

Bằng thủ đoạn trên, Huy còn lừa của rất nhiều người khác, trong đó có ông Nam ở huyện Việt Yên; ông Sơn ở huyện Yên Dũng, mỗi người hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, 1 giảng viên đại học là thầy giáo cũ của Huy cũng bị lừa mất gần 500 triệu đồng…

Thân Quang Huy còn chiếm đoạt số tiền lớn thông qua hình thức vay tiền hứa trả lãi suất cao. Bị hại mắc bẫy lừa của Huy là ông Biên (64 tuổi), trú huyện Yên Dũng, theo tin trên An ninh Thủ đô.

Sau khi đã quen biết, ông Biên kể với Huy đang có ý định mua xe ô tô cho con trai để làm ăn. Huy lúc này đã gạ hỏi vay với lãi suất cao, khi nào cần sẽ hoàn trả ngay. Mấy tháng đầu, Huy trả lãi sòng phẳng nhưng sau đó lần lữa rồi mất hút.

Hiện, Thân Quang Huy đã bỏ trốn và bị CQĐT Công an tỉnh Bắc Giang ra quyết định truy nã về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời đang làm việc với các nhân chứng, nguyên đơn để điều tra, làm rõ.

Bước đầu, CQĐT xác định có cả chục trường hợp đã mắc bẫy lừa của cựu Phó Trưởng phòng Quản lý di sản văn hóa.

Tác giả: Bảo Khánh (T/h)

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP