Xã hội

Truy bắt hung thủ giết 5 người tại TPHCM: Công an sẵn sàng không có Tết

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Công an TPHCM Ngô Minh Châu cho biết sau khi xảy ra vụ sát hại 5 người tại quận Bình Tân, Công an TP xác định phải xử lý nhanh, nếu không làm nhanh thì thông tin mạng sẽ làm người dân hoang mang, không yên tâm ăn Tết.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác chăm lo Tết Mậu Tuất 2018 diễn ra sáng 22/2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao công tác tổ chức của các đơn vị, sở ngành, địa phương, góp phần mang lại không khí vui tươi, an toàn, phấn khởi trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phê bình hành vi xả rác bừa bãi của một bộ phận người dân thành phố, nhất là người trẻ

Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền thành phố cũng đề cập đến một số tồn tại và đề nghị các đơn vị liên quan có biện pháp chấn chỉnh như buôn bán lấn chiếm vỉa hè, giữ xe quá giá, đốt pháo hoa trái phép.

Đặc biệt, ông Phong cho biết rất xót xa về tình trạng xả rác bừa bãi nơi công cộng của một bộ phận người dân thành phố, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, văn hóa thành phố. Hiện tượng này xảy ra nhiều lần mà vẫn chưa được khắc phục.

“Một bộ phận người dân thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng, nơi diễn ra lễ hội, biểu hiện rõ nhất là xả rác. Sau đêm bắn pháo hoa, khắp các đường phố, nhất là khu vực tập trung xem bắn pháo hoa ở Thủ Thiêm đầy rác. Đây là hạn chế, thói quen xấu cần khắc phục.. Những người thiếu ý thức làm ảnh hưởng đến văn hóa thành phố”, ông Phong nói.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết trước đó, trong các hoạt động cổ vũ cho U23 Việt Nam ở trung tâm thành phố cũng xảy ra tình trạng này.

“Xả rác rất dữ. Sinh viên tổ chức đội thu gom rác và bày tỏ thái độ phê phán, nhất là đối với các bạn trẻ. Tuy nhiên, đến bắn pháo hoa lại tiếp diễn, rất xót xa. Đây là hành vi thiếu văn hóa. Xả rác rồi thoải mái ra về, phó mặc cho anh chị em công nhân quét rác”, ông Phong bức xúc.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND TPHCM yêu cầu các sở, ngành, tổng công ty, địa phương bắt tay ngay vào công việc để hoàn thành nhiệm vụ năm 2018. “Cần tập trung xử lý công việc ngay sau nghỉ Tết, không nghỉ Tết kéo dài. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, phục vụ người dân tốt. Cán bộ, công chức không lễ hội giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội”, ông Phong chỉ đạo.

Trước đó, UBND TPHCM cho biết đã thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách có công, chính sách xã hội, dân nghèo, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng kinh phí hơn 1.388,6 tỷ đồng (tăng hơn 80 tỷ đồng so Tết Đinh Dậu 2017).

Trong đó, ngân sách Trung ương chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách với tổng kinh phí 13,1 tỷ đồng, ngân sách thành phố chăm lo 799 tỷ đồng (tăng hơn 88 tỷ đồng so với Tết năm 2017).

Đáng chú ý, các doanh nghiệp và xã hội cùng triển khai nhiều chương trình chăm lo Tết các đối tượng chính sách, các hộ dân nghèo, công nhân, sinh viên, nông dân gặp khó khăn và các đối tượng xã hội với tổng kinh phí trên 576,6 tỷ đồng (khoảng 40% tổng kinh phí).

Tổng kinh phí chăm lo Tết Mậu Tuất 2018 trên địa bàn thành phố là 1.388 tỷ đồng. Trong ảnh, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu trao quà Tết tại quận Thủ Đức

Theo UBND TPHCM, mức thưởng bình quân Tết Mậu Tuất 2018 cao hơn Tết Đinh Dậu 2017, cao nhất là hơn 850 triệu đồng, thấp nhất là 4,3 triệu đồng, trung bình là 8,3 triệu đồng. Mức thưởng cao nhất vẫn thuộc doanh nghiệp ngành tài chính - ngân hàng, kinh doanh bất động sản.

Trong 2.277 doanh nghiệp báo cáo kế hoạch thưởng Tết, có 817 doanh nghiệp, ngoài tiền thưởng, còn có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực cho người lao động như tặng quà Tết, phiếu mua hàng, lì xì, tổ chức xe đưa đón (hoặc hỗ trợ tiền tàu xe, tặng vé xe)... Có 214 doanh nghiệp (chiếm 9,39%) thông tin gặp khó khăn trong việc thưởng Tết cho người lao động, giảm so với số doanh nghiệp báo cáo khó khăn trong dịp Tết năm 2017.

Trong 7 ngày Tết, từ ngày 14-20/02/2018 (29 tháng Chạp đến Mùng 05 Tết) thành phố xảy ra 44 vụ phạm pháp hình sự, giảm 7 vụ (giảm 13,7%) so cùng kỳ; điều tra khám phá nhanh 26 vụ (tỷ lệ 59,1%), tạm giữ 28 đối tượng, trong đó có vụ sát hại 5 người trong một gia đình tại quận Bình Tân, nghi phạm 18 tuổi đã bị bắt giữ ngay sau một ngày hiện trường bị phát hiện.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố xảy ra 39 vụ tai nạn giao thông, tăng 14 vụ (tăng 56%), làm 3 người chết, tăng 1 người ( tăng 50%), làm bị thương 31, tăng 5 người (tăng 19,2%) so cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao thông thiếu cẩn thận, có sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Tết năm nay không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, đường sắt.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Công an TPHCM Ngô Minh Châu cho biết sau khi xảy ra vụ sát hại 5 người tại quận Bình Tân, Công an TP xác định phải xử lý nhanh, nếu không làm nhanh thì thông tin mạng sẽ làm người dân hoang mang, không yên tâm ăn Tết.

“Các bước tiến hành khẩn trương nhưng tỉ mỉ. Các mũi trinh sát được tung đi nhiều nơi nghi có đối tượng ẩn náu. Anh em sẵn sàng không có Tết. Công tác phối hợp với các địa phương rất tốt và hơn 1 ngày đã bắt được nghi phạm”, ông Châu chia sẻ.

Tác giả: Quốc Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Tết Mậu Tuất , TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP