Thế giới

Trường học Trung Quốc bố trí xe tăng ở cổng để khích lệ học sinh

Hai chiếc xe tăng được nhà trường mua lại từ quân đội và đặt ngay lối vào để khuyến khích giáo viên, học sinh nỗ lực vì tương lai.

Xe tăng được trưng bày ở cổng trường tại thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc hôm 26/6. Ảnh: Sina.

Một trường trung học ở thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đặt mua các xe tăng từ quân đội và tổ chức lễ khánh thành trong ngày hội tuyển sinh hàng năm hôm 26/6, theo SCMP.

Guo Hong, hiệu trưởng trường, cho biết các xe quân sự đã "nghỉ hưu" có số seri 985 và 211, tương ứng với tên của hai dự án quốc gia dành cho những trường đại học hàng đầu của Trung Quốc. Ban giám hiệu không tiết lộ số tiền mua xe tăng nhưng cho biết cả hai đều từng được quân đội sử dụng.

Một nhân viên nhà trường cho biết những chiếc xe tăng sẽ khuyến khích giáo viên và học sinh cố gắng vì một tương lai tốt đẹp hơn.

"Chúng tôi hy vọng rằng mỗi học sinh và giáo viên sẽ thể hiện tinh thần không biết sợ hãi trước bất kỳ khó khăn nào, cống hiến hết mình, chiến đấu can đảm", người này cho biết.

Trường học ở Hàm Đan là mô hình liên doanh giữa công ty bất động sản thành phố và trường Hành Thủy, nơi được biết đến là "trường học tối cao" vì có số lượng học sinh đỗ vào các trường đại học hàng đầu cao nhất cả nước.

Hành Thủy đã mở hơn chục chi nhánh trên cả nước nhưng phong cách quân sự cùng giờ học kéo dài khiến trường thường xuyên bị chỉ trích. Theo truyền thông, học sinh ở đây phải học 15 giờ mỗi ngày và chỉ được nghỉ 15 phút để ăn trưa. Học sinh cũng bị giám sát bằng camera chất lượng cao trong lớp và cấm tiếp xúc gần gũi với bạn khác giới.

Năm ngoái, khi mở chi nhánh mới ở tỉnh Chiết Giang, Hành Thủy gây chú ý khi ban giám hiệu hứa sẽ thưởng 500.000 tệ (76.000 USD) cho bất cứ học sinh nào đỗ vào Đại học Bắc Kinh hoặc Đại học Thanh Hoa, hai đại học hàng đầu Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc làm này bị các chuyên gia giáo dục chỉ trích mạnh mẽ, khiến Bộ Giáo dục sau đó đã yêu cầu đánh giá đặc biệt về cơ sở này. Trong khi nhiều người đồng ý với phong cách giảng dạy nghiêm khắc thì các chuyên gia lo ngại rằng hệ thống này đang biến trường học thành các doanh trại tra tấn.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP