Pháp luật

Trung tâm Y tế TP Vinh thua kiện, ai chịu trách nhiệm?

Theo sự thống nhất giữa các bên, từ ngày 1.6, Trung tâm Y tế TP Vinh (Nghệ An) sẽ nhận BS Lương Anh Tuấn vào làm việc, theo phán quyết của Tòa án, nhưng lại không bố trí ông Tuấn chức vụ Trưởng khoa như trước đây.

btb384051 1
BS Lương Anh Tuấn

Thua kiện, trung tâm Y tế TP Vinh phải nhận BS vào làm việc

Vào chiều 19.5, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An, Trung tâm Y tế (TTYT) TP Vinh đã làm việc với BS Lương Anh Tuấn, thống nhất sẽ bố trí công việc cho BS Tuấn từ ngày 1.6.

Tuy nhiên, lãnh đạo TTYT TP Vinh cho biết sẽ không bố trí BS Tuấn chức vụ trưởng khoa. Về số tiền bồi thường theo phán quyết của Tòa, TTYT TP Vinh cho biết sẽ tiến hành bồi thường sau.

Trước đó, như Lao Động đã đưa tin, vào ngày 14.4, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên bản án tranh chấp hợp đồng lao động, buộc Trung tâm Y tế TP.Vinh tiếp nhận bác sỹ Lương Anh Tuấn, bồi thường các khoản lương, phụ cấp hơn 300 triệu đồng.

Năm 2012, Thạc sỹ, bác sỹ Lương Anh Tuấn, Trưởng khoa tại Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Vinh viết đơn xin thôi việc gửi lãnh đạo cơ quan. Sau đó, được đồng nghiệp động viên, ngày 28.2.2012, BS Tuấn đã rút đơn xin thôi việc và được ông Phạm Văn Thanh, Giám đốc sở Y tế tỉnh Nghệ An chấp thuận.

BS Tuấn tiếp tục làm việc bình thường, nhưng đến ngày 8.6.2012, Giám đốc TTYT TP.Vinh Hồ Hữu Đa ký quyết định (QĐ) số 42 có nội dung “Đồng ý cho ông Lương Anh Tuấn - ThS chuyên ngành da liễu, chức vụ trưởng khoa - được thôi việc theo nguyện vọng từ ngày 11.6.2012”.

Ngày 6.6.2013, BS Lương Anh Tuấn khởi kiện tại TAND TP.Vinh, cho rằng QĐ cho thôi việc của TTYT TP.Vinh là trái pháp luật. Vào cuối năm 2015, TAND TP. Vinh xử, tuyên BS Tuấn thắng kiện, buộc TTYT TP.Vinh nhận ông Tuấn vào làm việc và bồi thường các khoản lương, phụ cấp trong thời gian ông không được làm việc.

TTYT TP. Vinh kháng cáo, phiên tòa phúc thẩm được mở vào chiều 13.4 và kết thúc vào chiều 14.4.

Cho rằng QĐ số 42 của TTYT TP. Vinh đã vi phạm thời hạn báo trước theo quy định của pháp luật, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên hủy QĐ số 42, buộc TTYT TP. Vinh phải nhận ông Tuấn trở lại làm việc, bồi thường các khoản lương, phụ cấp, bảo hiểm kể từ thời điểm ông Tuấn bị buộc thôi việc cho đến khi trở lại làm việc, cộng thêm 2 tháng tiền lương. Tổng số tiền bồi thường lên tới hơn 300 triệu đồng.

Trách nhiệm thuộc về ai?

3 năm theo kiện, BS Tuấn bơ phờ, mệt mỏi, tinh thần sa sút, cuộc sống đảo lộn. Đến hôm nay, sau khi có bản án hơn một tháng, ông vẫn chưa được phục hồi các quyền lợi.

Phía TTYT TP Vinh cũng phải theo kiện, phải đền bù số tiền hơn 300 triệu đồng. Uy tín của Trung tâm, của Sở Y tế Nghệ An bị ảnh hưởng. Người ra QĐ 42 cho ông Tuấn thôi việc là ông Hồ Hữu Đa vẫn là Giám đốc TTYT TP Vinh, không phải chịu bất cứ hình thức kỷ luật nào.

Vậy, bây giờ ai phải bỏ ra số tiền hơn 300 triệu để bồi thường? Nếu lấy từ ngân sách thì người dân lại phải "gánh" cái sai của một số cá nhân.

Nguyên nhân thuộc về lãnh đạo TTYT TP Vinh, đứng đầu là Giám đốc Hồ Hữu Đa, đã ban hành QĐ cho thôi việc bị tòa án hai cấp tuyên hủy vì trái Luật. Điều đáng nói là ông Tuấn đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị, qua nhiều lần xét xử, hòa giải trong nhiều năm, nhưng lãnh đạo TTYT TP Vinh vẫn kiên quyết cho rằng mình đúng, dẫn tới sự việc kéo dài, gây mất thời gian và lãng phí tiền bạc.

Phía lãnh đạo Sở Y tế cũng không thể vô can, vì từ khi ông Tuấn có đơn thư, lãnh đạo cơ quan này không chỉ đạo TTYT TP Vinh nhận ông Tuấn vào làm việc.

Tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, đại diện Sở Y tế Nghệ An là ông Hồ Sơn, Chánh Thanh tra đều cho rằng TTYT TP Vinh đúng, khiếu kiện của ông Tuấn không có cơ sở.

Nếu không có phiên tòa, với quyền hạn và chế tài có thể phủ quyết các quyết định hành chính, mà vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế Nghệ An, thì BS Tuấn vẫn sẽ chịu thiệt thòi, oan khuất.

Dư luận đang chờ đợi Sở Y tế và lãnh đạo tỉnh Nghệ An sẽ xác định trách nhiệm vụ việc này thuộc về ai, và ai phải bỏ tiền ra đền bù cho QĐ cho thôi việc trái Luật.

Clip Tòa án tuyên BS Tuấn thắng kiện

btb384051 2
Phiên tòa phúc thẩm ngày 14.4

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP