Thế giới

Trung Quốc xử tù người phụ nữ chế tạo bom để cướp ngân hàng

Xiaoyue bị kết án 10 tháng tù sau khi lên kế hoạch sử dụng vật liệu nổ tự chế để cướp một triệu nhân dân tệ từ ngân hàng.

Xiaoyue tại phiên tòa ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang hôm 16/5. Ảnh: SCMP.

Tại phiên tòa diễn ra ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang hôm 16/5, Xiaoyue, 25 tuổi, thừa nhận nảy sinh ý định mang bom đi cướp ngân hàng sau khi xem bộ phim Frenzy của Thổ Nhĩ Kỳ có nội dung về một cảnh sát được đào tạo chuyên nghiệp để phát hiện thiết bị chế tạo bom vào năm 2015, theo South China Morning Post.

"Tôi đã đến quan sát ngân hàng hai lần. Lần đầu tiên tôi nhìn vào bên trong và những khu vực xung quanh, lần thứ hai tôi chú ý đến các nhân viên bảo vệ và quầy giao dịch", Xiaoyue nói.

Xiaoyue đến từ tỉnh Giang Tây ở phía đông Trung Quốc và chỉ học hết tiểu học. Cô ta từng làm nhân viên thu ngân tại cửa hàng đồ ăn nhanh. Cảnh sát xác định Xiaoyue bắt đầu nghiên cứu cách chế tạo bom từ tháng 7/2017 và định cướp ngân hàng vào tháng 8 nhưng phải trì hoãn vì chưa hoàn thành việc chế tạo bom.

Khi bắt giữ Xiaoyue tại nhà riêng vào tháng 9/2017, cảnh sát phát hiện cuốn sổ dày 32 trang ghi rõ kế hoạch cướp một triệu nhân dân tệ (157.000 USD) từ ngân hàng cùng các thiết bị và vật liệu chế tạo bom như dụng cụ hàn, dây kim loại và giấy nhám được cô ta mua trên mạng.

Bên cạnh việc ghi lại cặn kẽ quá trình chế tạo thiết bị nổ, cuốn sổ còn có thông tin về vị trí đặt camera an ninh, thời gian xe bọc thép chở tiền đến ngân hàng, vị trí các nhân viên và mất bao lâu để đi từ quán cà phê gần nhất tới ngân hàng. Tại phiên tòa, Xiaoyue thừa nhận chọn ngân hàng cách xa đồn cảnh sát nhất để thực hiện vụ cướp.

Truyền thông Trung Quốc không nói rõ vì sao cảnh sát phát hiện được âm mưu của Xiaoyue, cũng như cách thức bị cáo này định sử dụng thiết bị nổ tự chế như thế nào.

Cuốn sổ ghi chép kế hoạch chế tạo bom và cướp ngân hàng mà cảnh sát thu giữ được tại nhà Xiaoyue. Ảnh: SCMP.

Tòa án kết luận Xiaoyue phạm tội chế tạo bom trái phép nhưng chỉ tuyên phạt 10 tháng tù do cô ta có triệu chứng tâm thần.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP