Thế giới

Trung Quốc trả lương triệu USD cho việc 'tìm người ngoài hành tinh'

Trung Quốc đang chào mời 1,2 triệu USD để tuyển một nhà thiên văn học nước ngoài vận hành kính viễn vọng lớn nhất thế giới, nhưng chưa thành công.

Giới chức Trung Quốc đang muốn tìm một nhà khoa học nước ngoài để giám sát việc vận hành hàng ngày của FAST - kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới, đặt tại Quý Châu (Trung Quốc). Chiếc kính có chi phí 1,2 tỷ NDT (178 triệu USD), hoạt động từ cuối tháng 9 năm ngoái. Nó có thể phát hiện tín hiệu vô tuyến và dấu hiệu của sự sống từ những hành tinh xa xôi trong vũ trụ.

Tuy nhiên, nhiều tháng qua, người ta vẫn chưa tìm được ứng viên nào đủ trình độ, lại sẵn sàng nhận công việc này, do nó quá thách thức, SCMP trích lời một nguồn tin thân cận cho biết.

FAST là kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới. Ảnh: Xinhua

Người đảm nhận vị trí này sẽ nhận gói thu nhập gồm 8 triệu NDT (1,2 triệu USD) và nhiều khoản trợ cấp khác, như miễn phí nơi ở. Những quyền lợi tài chính này khá phổ biến, khi nhiều vị trí nhà khoa học cấp cao ở Trung Quốc được mở cửa cho người nước ngoài. Quốc gia này đang tích cực thu hút nhân lực chất lượng cao để phát triển nghiên cứu khoa học.

Viện Khoa học Trung Quốc - cơ quan sở hữu kính viễn vọng này cho biết họ tìm người nước ngoài cho vị trí lãnh đạo, do không nhà thiên văn học nào trong nước có kinh nghiệm vận hành loại kính có quy mô và độ phức tạp như thế này.

Thông báo tuyển dụng đã được đưa lên website của viện này từ tháng 5. Họ còn đăng trên nhiều mạng tuyển dụng lớn. Biện pháp truyền miệng cũng được tích cực sử dụng.

Người nhận vị trí này phải thiết lập và điều hành các hội đồng để đặt ra mục tiêu khoa học dài hạn của kĩnh viễn vọng. Người này cũngsẽ phải phân bổ thời gian quan sát cho các nhóm nghiên cứu khác nhau trong và ngoài nước. Một nhiệm vụ khác là thông báo các phát hiện lớn cho Chính phủ mỗi năm, quản lý ngân sách và công bố ra bên ngoài về các hoạt động của mình.

Ứng viên sẽ phải có ít nhất 20 năm kinh nghiệm, từng tham gia vị trí lãnh đạo của một dự án kính viễn vọng vô tuyến quy mô lớn. Người này cũng phải có kinh nghiệm quản lý và từng công tác tại một viện nghiên cứu hoặc trường đại học hàng đầu thế giới.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP