Số hóa

Trung Quốc lần đầu lên tiếng sau loạt vụ nổ máy nhắn tin, bộ đàm ở Liban

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm đã lên tiếng bình luận sau khi ở Liban (Lebanon) xảy ra hàng loạt vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm khiến hàng nghìn người thương vong.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19/9, phóng viên hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu phía Trung Quốc đưa ra bình luận về vụ các thiết bị liên lạc phát nổ ở Liban mà theo phóng viên này đã khiến hơn 30 người chết và trên 3.000 người bị thương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm cho biết Trung Quốc hết sức chú ý đến các sự việc liên quan, phản đối mọi hành vi xâm phạm chủ quyền và an ninh của Liban.

Ông Lâm Kiếm bày tỏ lo ngại rằng vụ việc có thể khiến căng thẳng khu vực leo thang, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan nghiêm túc bảo vệ hòa bình và ổn định ở Trung Đông.

Xem video người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm lần đầu lên tiếng sau loạt vụ nổ máy nhắn tin, bộ đàm ở Liban. Nguồn: AP

Liên tiếp trong hai ngày 17 và 18/9 ở Liban đã xảy ra làn sóng nổ máy nhắn tin và bộ đàm khiến hàng chục người chết và hàng nghìn người bị thương, trong đó có hơn 200 người nguy kịch.

Hai phương tiện liên lạc bị nổ này được phong trào Hezbollah mua từ nước ngoài cách đây khoảng 5 tháng.

Thông tin ban đầu cho thấy một lượng nhỏ chất nổ đã được giấu trong các thiết bị và được kích nổ bởi một tin nhắn giả dạng thông điệp từ ban lãnh đạo Hezbollah tới các thành viên.

Sau các vụ nổ gây ra bầu không khí hoảng loạn ở Liban, nhất là tại các bệnh viện, Hezbollah tuyên bố Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Hezbollah cam kết sẽ trả thù đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục cuộc chiến chống Israel để ủng hộ Hamas trong cuộc chiến tại Gaza.

Xem video ghi lại khoảnh khắc túi xách một người đàn ông nghi có máy nhắn tin phát nổ trong một siêu thị ở thủ đô Beirut của Liban. Nguồn: Reuters

Về phần mình, Thủ tướng Liban Najib Mikati cũng cáo buộc Israel đứng sau các vụ nổ thiết bị điện tử và tuyên bố Liban đang trong trạng thái chiến tranh với Israel.

Trong khi đó, Israel tới nay vẫn chưa đưa ra bình luận công khai liên quan tới vụ việc còn Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tin rằng đất nước ông đang ở giai đoạn đầu của một giai đoạn mới trong cuộc chiến.

Theo ông Gallant, trọng tâm của giai đoạn này di chuyển về phía Bắc và với đối thủ mạnh hơn Hamas.

Tuy Bộ trưởng Quốc phòng Israel không nói rõ đối thủ mới của Israel là ai, nhưng các chuyên gia cơ bản cho rằng đó chính là phong trào Hezbollah ở Liban, nước giáp với biên giới phía Bắc của Israel.

Các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm ở Liban một mặt cho thấy những yếu kém của Hezbollah khi mạng lưới liên lạc của nhóm này bị xâm phạm đến mức bị điều khiển và gây thương vong.

Mặt khác, nó cũng khiến hi vọng đạt được thỏa thuận ngừng bắn, trao đổi con tin giữa Israel và Hamas càng trở nên xa vời.

Xem video Reuters tháo rời một chiếc bộ đàm Icom được cho là được sử dụng trong vụ nổ thiết bị liên lạc của Hezbollah

Ngày 18/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo rằng vụ nổ thiết bị liên lạc nhằm vào lực lượng Hezbollah cho thấy "nguy cơ lớn về một sự leo thang nghiêm trọng xung đột tại Liban”.

Người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới kêu gọi các bên kiềm chế tối đa nhằm tránh leo thang căng thẳng.

Nhiều nước cũng đã lên tiếng. Trong khi Nga yêu cầu phải điều tra rõ vụ việc thì Mỹ tuyên bố tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ giải pháp ngoại giao cho những căng thẳng dọc biên giới Israel - Liban.

Tác giả: Thành Nam

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP