Thế giới

Trung Quốc lại đưa oanh tạc cơ hạt nhân bay quanh Đài Loan

Theo hãng tin Sputnik, Không quân Trung Quốc mới đây tuyên bố rằng máy bay ném bom có thể trang bị vũ khí hạt nhân của họ đã tiến hành một cuộc tuần tra quân sự “thiêng liêng” quanh đảo Đài Loan.

“Tổ quốc luôn sống trong trái tim chúng ta, và hòn đảo ngọc của chúng ta luôn thuộc về tổ quốc”, phi công Zhai Peisong cho biết trên trang tin của Không quân Trung Quốc. Người này cũng nói rằng “việc bảo về non sông của tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liên của các phi công không quân”.

Một máy bay ném bom H-6K bay cùng với một phi cơ tiêm kích Su-30 của Trung Quốc.

Tuyên bố này cho thấy rằng máy bay H-6K có khả năng trang bị vũ khí hạt nhân của Trung Quốc vừa tiến hành tuần tra quanh đảo Đài Loan, một vùng lãnh thổ mà Trung Quốc luôn khẳng định là của mình.

Bộ Quốc phòng Đài Loan vào ngày 19/4 cũng xác nhận rằng hai máy bay H-6K của Trung Quốc đã bay qua eo biển Miyako ở phía bắc Đài Loan, sau đó vòng xuống phía nam và bay qua eo biển Ba Sĩ trở về căn cứ vào buổi chiều ngày 18/4.

Phát ngôn viên Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc là ông Ma Xiaoguang trả lời báo giới rằng “những động thái ly khai” đang là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh ở eo biển Đài Loan. “Không thế lực nào có thể đánh giá thấp quyết tâm và khả năng bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan Chiu Chiu-cheng cũng đưa ra tuyên bố rằng: “Trung Quốc đã cố tình dùng những hoạt động diễn tập quân sự để gây sức ép đối với Đài Loan nhằm châm ngòi căng thẳng giữa hai bên”. Ông cũng nhấn mạnh rằng Đài Loan “sẽ không chịu khuất phục trước bất kỳ mối đe dọa quân sự nào”.

Căng thẳng tại eo biển Đài Loan gần đây gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phê chuẩn đạo luật tăng cường quan hệ Mỹ - Đài Loan mà Trung Quốc coi là hành động khiêu khích nghiêm trọng. Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng dùng vũ lực thống nhất nếu cần.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP