Thế giới

Trung Quốc có thể đã thử nghiệm hệ thống tác chiến điện tử ở Trường Sa

Tình báo Mỹ cho biết các thiết bị gây nhiễu được Trung Quốc lần đầu tiên kích hoạt trên các đảo nhân tạo ở Trường Sa.

Trung Quốc được cho là lắp thiết bị gây nhiễu sóng trái phép trên đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đồ hoạ: DigitalGlobe.

Một số nguồn tin được tiếp cận với các báo cáo tình báo mới đây của Mỹ cho biết Trung Quốc đã âm thầm kích hoạt và thử nghiệm các thiết bị tác chiến điện tử được lắp đặt gần đây trên các tiền đồn xây dựng phi pháp ở Biển Đông, CNBC ngày 5/7 đưa tin.

Tình báo Mỹ đánh giá đây là lần đầu tiên Trung Quốc kích hoạt các thiết bị tác chiến điện tử này kể từ khi chúng được triển khai hồi đầu năm tới các đảo nhân tạo được bồi đắp trái phép tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Lầu Năm Góc từ chối đưa ra bình luận về thông tin này, do nó có liên quan đến thông tin tình báo.

Các chuyên gia quân sự đánh giá việc thử nghiệm thiết bị tác chiến điện tử được bố trí phi pháp ở Trường Sa có thể giúp Trung Quốc gây nhiễu, thậm chí vô hiệu hóa các hệ thống thông tin liên lạc và radar trong khu vực.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa triển khai tên lửa chống hạm và phòng không lên ba đảo nhân tạo ở Trường Sa. Các hệ thống tên lửa cùng thiết bị tác chiến điện tử này được đánh giá là không có mục đích nào khác ngoài phục vụ ý đồ quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Việt Nam luôn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, yêu cầu Trung Quốc rút tên lửa ra khỏi Trường Sa, không tiến hành quân sự hóa và có các hành động phương hại đến hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Tác giả: Thành Nguyễn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP