Thế giới

Trung Quốc cải tiến tên lửa 'sát thủ tàu sân bay'

Phiên bản cải tiến của tên lửa chống hạm DF-21D Trung Quốc được cho là có thể vô hiệu hóa một nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ.

Tên lửa DF-21D của Trung Quốc có khả năng tiêu diệt tàu sân bay từ khoảng cách 1.500 km. Ảnh: Defense News.

Một lữ đoàn đặc nhiệm thuộc Lực lượng Tên lửa Trung Quốc đang thử nghiệm trước khi triển khai một phiên bản tên lửa DF-21D mới, được cho là có thể vô hiệu hóa cả nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ, Asia Times ngày 30/1 đưa tin.

Truyền thông Trung Quốc cho biết mẫu tên lửa cải tiến này mạnh hơn phiên bản DF-21D cũ 30% và có thể loại khỏi vòng chiến đấu tàu sân bay cùng các chiến hạm hộ tống của đối phương, nhưng không tiết lộ thông số kỹ thuật và những dữ liệu về các lần thử nghiệm đã được tiến hành.

Hiện chưa rõ DF-21D cải tiến có được tăng tầm bắn và tốc độ hay không, nhưng các chuyên gia nhận định hệ thống xe phóng di động của phiên bản mới được tăng khả năng cơ động trên địa hình dã chiến, trong khi phiên bản cũ cần đến nhiều xe hỗ trợ cũng như phải đậu trên bề mặt cứng có diện tích lớn trước khi phóng.

Với biệt danh "sát thủ tàu sân bay", tên lửa DF-21D của Trung Quốc được coi là tên lửa chống hạm đầu tiên trên thế giới có thể phá hủy các tàu sân bay từ khoảng cách lên đến 1.500 km. Quả đạn có thể chuyển hướng để tránh tên lửa đánh chặn của đối phương và lao xuống mục tiêu với tốc độ cực cao.

DF-21D cũng có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với sức công phá lên đến 300 kiloton. Bắc Kinh hiện triển khai DF -21D tại các tỉnh dọc theo bờ biển như Phúc Kiến, Chiết Giang, Quảng Đông, Giang Tô, Sơn Đông và Liêu Ninh.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP