Trong nước

Tranh luận kịch liệt vụ lương hưu cô giáo chỉ 1,3 triệu

Sáng 31-10, tại phiên thảo luận về kinh tế xã hội, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi đã tranh luận lại với đại biểu (ĐB) Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) về vấn đề cô giáo Trương Thị Lan (quê Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) nhận lương hưu chỉ hơn 1,3 triệu đồng sau 37 năm công tác. Ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng mức lương hưu của cô giáo nhận được như vậy là đúng.

Trước đó, trong phần phát biểu thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ĐB Ngọ Duy Hiểu đã dẫn ra trường hợp cô giáo Trương Thị Lan nhận lương hưu 1,3 triệu sau 37 năm làm giáo viên mầm non để nói rằng còn nhiều vấn đề về tiền lương, lương hưu khiến đời sống khó khăn.

ĐB Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại nghị trường

Ngay khi ĐB Ngọ Duy Hiểu kết thúc phần phát biểu, ĐB Bùi Sỹ Lợi đứng lên tranh luận ngay. Trước khi vào tranh luận, ĐB Bùi Sỹ Lợi nói rằng: đây là những vấn đề quan trọng, ảnh hưởng lớn nên ĐB phát biểu thì cần phải chính xác.

“Chị Lan đi dạy học 37 năm thật. Nhưng trước đó thì chị Lan đi dạy theo cách tự nguyện và khi đó thì chưa có lương”, ĐB Bùi Sỹ Lợi nói.

ĐB Bùi Sỹ Lợi thông báo rằng: ngay sau khi báo chí đề cập đến trường hợp này, ông đã yêu cầu Bảo hiểm xã hội Việt Nam báo cáo để có cơ sở thẩm tra.

“Theo báo cáo thì chị Lan có thời gian 22 năm 8 tháng đóng BHXH. Khi chị Lan về hưu thì được hưởng 69% lương đóng BHXH. Như vậy, với mức lương hơn 1,8 triệu đồng thì chị Lan được hưởng hơn 1,27 triệu đồng. BHXH đã bù thêm để chị Lan nhận mức lương hưu 1,3 triệu”, ĐB Bùi Sỹ Lợi giải thích và nói rằng: Quốc hội đã rất sáng suốt khi quy định lương hưu không đủ mức lương cơ sở thì phải trả đúng bằng mức lương cơ sở.

ĐB Bùi Sỹ Lợi cũng khẳng định cô giáo Lan nhận lương hưu 1,3 triệu là không sai

Nói thêm về vấn đề này, ĐB Bùi Sỹ Lợi khẳng định chính sách về lương hưu không sai.
Trước đó, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 30-10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nói: “Thực ra đây không phải chuyện riêng của cô giáo mầm non này đâu mà đây là thực trạng phổ biến của các thầy, cô vì thang bảng lương trong giáo dục thấp so với yêu cầu, nhất là yêu cầu đổi mới”.

Bộ trưởng Nhạ cũng thông tin đã làm việc với Bộ Nội vụ, đề xuất phải có đánh giá một cách công bằng khi các thầy cô đảm nhận các nhiệm vụ, yêu cầu đổi mới thì chế độ đãi ngộ phải phù hợp mới tạo động lực.

“Trường hợp của cô Lan vừa rồi khiến tôi rất trăn trở khi nhìn bà giáo già khụy, ngất. Tuy nhiên, khi làm việc thì Bảo hiểm Xã hội trả lời việc trả mức lương hưu như thế không sai”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Tác giả: CHÂN LUẬN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

  Từ khóa: tranh luận , lương hưu , Cô giáo

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP