Kinh tế

Trà thảo mộc giảm cân Vy & tea chứa chất cấm

Lô hàng thực phẩm trà thảo mộc Vy&Tea xuất khẩu sang Hàn Quốc bị phát hiện chứa chất cấm.

Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế ngày 1/3 có thông báo cho biết, cơ quan này nhận được thông tin từ Đại sứ quán Hàn Quốc thông báo về việc lô hàng thực phẩm trà thảo mộc nhãn hiệu Vy&Tea xuất khẩu vào Hàn Quốc bị phát hiện có chất Sibutramine và Phenolphthaleine bị cấm sử dụng trong thực phẩm.

Trà thảo mộc giảm cân Vy&tea khi xuất khẩu sang Hàn Quốc mới phát hiện có chứa chất cấm.

Sản phẩm này của Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ thương mại Hà Vy (xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước).


Sau khi nhận được thông tin cảnh báo trên, Cục An toàn Thực phẩm đã thành lập đoàn kiểm tra tại Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ thương mại Hà Vy và ra quyết định tạm dừng lưu thông, thu hồi lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe trà thảo mộc Vy&Tea.

Cục ATTP đồng thời giao Ban quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh và các Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để giám sát về việc dừng lưu thông sản phẩm trà giảm cân này trên địa bàn.

Hai chất cấm được phát hiện trong trà thảo mộc Vy&Tea là Sibutramine và Phenolphthalein có thể tác động đến

Sibutramine là một hợp chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn, thường được dùng trong điều trị bệnh béo phì. Hợp chất này được quản lý chặt chẽ và bị đưa ra khỏi thị trường vào tháng 10/2010 vì lý do an toàn. Sản phẩm chứa chất này có thể gây hại cho người tiêu dùng vì có thể gây nên nguy cơ tăng huyết áp, tăng nhịp tim cho người bình thường và nguy hiểm cho những người có tiền sử bệnh về động mạch vành, đau tim, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Sản phẩm này cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác mà người dùng đang sử dụng, có thể dẫn đến nguy hiểm chết người.

Phenolphthalein - một hóa chất thường được sử dụng trong việc đo độ kiềm/axit (pH) của dung dịch dựa vào khả năng đổi màu của nó. Chất này đã từng được sử dụng trong điều trị táo bón nhưng do các nghiên cứu cho thấy nó có khả năng là chất gây ung thư (carcinogen).

Vì vậy, chúng đã được hạn chế và FDA cấm lưu hành các loại thuốc điều trị táo bón có chứa chất này mà không cần toa bác sĩ từ năm 1999. Theo thông tin từ FDA, hiện nay Phenolphthalein không có trong thành phần hoạt tính của bất cứ thuốc nào đang được sử dụng ở Mỹ.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sản phẩm trà giảm cân có chứa chất cấm.

Trước đó, cuối tháng 1/2019, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ra thông báo khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm trà thảo mộc giảm cân Golean Detox có chứa hai chất cấm là Sibutramine và Phenolphthalein, gây nguy hiểm với người có tiền sử bệnh tim mạch, tăng nhịp tim và gây ung thư.

Tác giả: Cúc Phương

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP