Trong nước

TPHCM lập tổ công tác khảo sát đời sống người dân tái định cư ở Thủ Thiêm

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết thành phố thống nhất lập tổ công tác khảo sát đời sống của người dân ở các khu tái định cư Thủ Thiêm (Quận 2).

Ngày 14/5, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đại biểu Quốc hội (tổ 10) tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh trước kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV.

Tại đây, cử tri huyện Bình Chánh đã phản ánh nhiều vấn đề nóng như chống ngập, tái định cư, dự án “treo”, xây nhà riêng lẻ, tách thửa đất nông nghiệp…

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cùng đại biểu Quốc hội (tổ 10) tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh

Cử tri Kiều Công Tâm (xã Tân Kiên) phản ánh thực trạng nhiều dự án triển khai trên địa bàn ảnh hưởng lớn đến người dân. Việc bố trí tái định cư xa, gây khó khăn cho cuộc sống và công việc của họ.

Theo ông, nhiều người được bố trí tái định cư xa trong khi vẫn phải làm việc tại nơi ở cũ. Do đó, hàng ngày họ phải chạy xe gần 20km đi làm rồi quay về nơi tái định cư, rất cực nhọc.

Ông Võ Hoàng Thu, xã Vĩnh Lộc B, đề nghị xây dựng các khu tái định ở gần nơi ở cũ. Người dân có thể ly nông nhưng ly hương thì rất khó.

“Các khu tái định cư cũng cần đảm bảo chất lượng, chứ đừng chạy theo số lượng. Như khu tái định cư ở Vĩnh Lộc B, những người đã tận nơi, thấy tận mắt thì rùng mình, không dám ở”, ông Thu nói.

Trong khi đó, cử tri Hồ Văn Rô phản ánh, các dự án ở xã Hưng Long ảnh hưởng đến 1.200 hộ dân. Ông kiến nghị thành phố nên chọn nhà đầu tư có năng lực để thực hiện các dự án, tránh tình trạng kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống, quyền lợi người dân như sản xuất, xây dựng, sửa chữa nhà cửa…

Cử tri huyện Bình Chánh phản ánh nhiều vấn đề nóng với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân

Cử tri Huỳnh Văn Tiền (xã Phạm Văn Hai), bức xúc vì giá đền bù dự án Sing Việt không thoả đáng. Dự án kéo dài 21 năm mà vẫn chưa xong, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Ông cho biết, khu đất nhà ông hơn 3ha nhưng tiền bồi thường chỉ có hơn 5 tỷ đồng. Trong khi đó, giá đất thị trường hiện đã chênh lệch lớn. Ban bồi thường của huyện Bình Chánh gửi tiền vào tài khoản ngân hàng và thông báo người dân đến nhận để giao đất, nếu không nhận sẽ bị cưỡng chế.

“Thử hỏi chính quyền huyện đang bảo vệ quyền lợi cho dân hay cho chủ đầu tư. Trong khi đó, nhiều chuyện khuất tất bôi trơn, chăm sóc chính quyền địa phương của chủ đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án đã được báo chí nêu, người dân tố cáo đến các cơ quan chức năng vẫn chưa được giải quyết?”, ông Tiền bức xúc.

Sau phát biểu của ông Tiền, Ban tổ chức hội nghị thông báo có 13 ý kiến đăng ký phát biểu về dự án Sing Việt. Do đó, để tiết kiệm thời gian, ban tổ chức đề nghị chỉ nên để một số ý kiến phát biểu. Không đồng tình, nhiều cử tri phản ứng, la ó và yêu cầu được phát biểu. Theo họ, dự án kéo dài và người dân phải chờ đợi hơn 20 năm, nay có Bí thư Thành uỷ xuống nên phải nói cho rõ vấn đề.

Cử tri Tô Phước Cường cho rằng, dự án khu đô thị Sing Việt đã 6 lần được gia hạn. Một dự án được ưu ái như vậy, không thể để đi vào quên lãng mà phải khơi lại. Ông đề nghị xoá bỏ bảng giá bồi thường cũ, hiệp thương với người dân để có tiếng nói chung về mức bồi thường.

“Muốn mua một nửa ký thịt cũng phải hỏi giá. Đằng này các vị mua cả cuộc sống, sự nghiệp của chúng tôi nhưng không hỏi mà tự trả giá, thấp hơn 15-20 lần giá thị trường. Nay nói hỗ trợ thêm 80%. Chúng tôi không đi xin để cần được hỗ trợ”, ông Cường nói.

Các đại biểu Quốc hội lắng nghe ý kiến của cử tri huyện Bình Chánh

Phát biểu kết thúc hội nghị, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ngày hôm qua (13/5), Thành uỷ đã họp cả ngày về vấn đề khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có vấn đề về tái định cư.

“Chúng tôi đã thống nhất lập tổ công tác có đại diện HĐND, đại diện các sở, ban, ngành khảo sát đời sống của bà con ở các khu tái định cư Thủ Thiêm”, ông Nhân nói.

Hôm nay, cử tri Bình Chánh cũng đề cập đến vấn đề này, do đó thành phố sẽ lập tổ công tác khảo sát đời sống bà con ở các khu tái định cư. Ông cho biết sẽ kiến nghị Chủ tịch HĐND thành phố lập đoàn giám sát về đời sống bà con ở những khu vực tái định cư toàn thành phố, cố gắng báo cáo HĐND thành phố vào kỳ họp tháng 9 tới.

Về dự án Sing Việt, Bí thư Nhân đề nghị Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm về báo cáo lại với Chủ tịch Nguyễn Thành Phong. Chính quyền thành phố phải có có khảo sát, đánh giá và báo cáo Thành uỷ.

“Thành phố sẽ rà soát lại kết quả thực hiện dự án này và lắng nghe thật cụ thể để xem thời gian tới cần tập trung xử lý như thế nào? Dự án kéo dài vậy rút ra bài học gì?”, ông Nhân nhấn mạnh.

Theo Bí thư Nhân, người cán bộ phải đặt mình vào vị trí của người dân đang ảnh hưởng bởi dự án, có chung suy nghĩ với người dân, để giải quyết các bức xúc. Làm sao khi người dân bị thu hồi đất, cuộc sống phải tốt hơn.

“Đồng bào chưa yên thì cán bộ không thể yên. Bà con bức xúc mà còn gặp mình là điều vui mừng, chứ bức xúc mà không gặp được cán bộ thì có khi bà con làm sai”, ông Nhân nói.

Trên bình diện thành phố, ông Nhân đề nghị Sở Xây dựng có đánh giá chung về tiến độ các dự án triển khai trong 15 năm qua, từ đó, kiến nghị giải quyết những vướng mắc. Nếu cần thiết thì thành phố sẽ kiểm tra, giám sát.

Trước bức xúc của người dân về việc xin giấy phép xây dựng nhà riêng lẻ ở nông thôn gặp nhiều khó khăn, người đứng đầu Đảng bộ TPHCM cho biết, cứ 5 năm, thành phố lại tăng thêm 1 triệu dân. Dân số ở các huyện tăng rất nhanh, nhu cầu nhà ở lớn, như huyện Bình Chánh hiện đã có hơn 600.000 dân, dân số đông hơn cả tỉnh Cao Bằng, Điện Biên...

Sắp tới, Bí thư Thành uỷ cùng Chủ tịch UBND thành phố sẽ họp cùng 24 Bí thư, Chủ tịch quận, huyện, lãnh đạo các sở, ngành để đánh giá về tình hình xây dựng nhà của người dân.

Kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân hẹn gặp lại người dân Bình Chánh vào tháng 12 năm nay để tiếp tục lắng nghe và giải quyết những phản ánh của cử tri.

Tác giả: Quốc Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP