Trong nước

Công chức không được hách dịch, dọa nạt dân

Theo quy định mới được UBND TPHCM ban hành, áo sơ mi, quần tây, áo dài là trang phục công sở của công chức. Cán bộ, công chức không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân.

UBND TPHCM vừa ban hành quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố.

TPHCM lại có quy định công chức không được mặc quần jean, áo thun khi làm việc

Theo quy định, khi làm việc, thực hiện nhiệm vụ, công chức phải mặc trang phục lịch sự, đầu tóc gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu.

Cụ thể, trang phục đối với nam là quần tây, áo sơmi. Trang phục nữ là quần tây, váy dài (chiều dài váy tối thiểu ngang gối), áo sơ mi (áo có tay); comple; bộ áo dài truyền thống.

Những ngành có quy định riêng về đồng phục thì thực hiện theo quy định của ngành.

Ngoài ra, lễ phục của công chức là trang phục chính thức được sử dụng trong những buổi lễ, cuộc họp trọng thể. Đối với nam là quần tây, áo sơmi, cà vạt hoặc bộ comple. Đối với nữ là áo dài truyền thống hoặc bộ comple nữ. Đối với công chức là người dân tộc thiểu số, trang phục ngày hội dân tộc cũng coi là lễ phục.

Bên cạnh đó, công chức phải đeo thẻ công chức khi làm việc và khi thực hiện nhiệm vụ bên ngoài cơ quan.

UBND TPHCM yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của Nhà nước, sử dụng hiệu quả giờ làm việc. Buổi sáng làm việc từ 7h30-11h30, chiều từ 13h-17h. Thời giờ làm việc này có thể điều chỉnh phù hợp với đặc thù, yêu cầu công tác của từng cơ quan, đơn vị và theo quy định của UBND TP nhưng phải đảm bảo đủ 8 giờ làm việc/1 ngày.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, căn cứ tình hình thực tế bố trí thời gian làm việc phù hợp, đảm bảo đúng quy định của Bộ Luật Lao động. Đối với cơ quan, đơn vị được quy định phải tổ chức làm việc sáng thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thì làm việc từ 7h30-11h30.

Cán bộ, công chức, viên chức không được uống bia, rượu, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực.

Không hút thuốc lá trong khuôn viên trụ sở cơ quan, phòng làm việc, phòng họp và hội trường. Không đánh bạc, tham gia các tệ nạn hoặc các hành vi khác trái với quy định pháp luật dưới mọi hình thức.

Ngoài ra, cán bộ, công chức, viên chức không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc; không truy cập các trang mạng có nội dung không liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không thờ cúng trong phòng làm việc và hoạt động mê tín dị đoan.

Khi giao tiếp và ứng xử với nhân dân, cán bộ, công chức phải có thái độ niềm nở, nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan đến giải quyết công việc. Không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu; không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân.

Ngoài ra, khi giao tiếp qua điện thoại, công chức phải xưng tên, chức danh, chức vụ, cơ quan, đơn vị nơi công tác; trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc; âm lượng vừa đủ nghe. Công chức không tỏ thái độ thiếu lịch sự, không gắt gỏng hay nói trống không; không ngắt điện thoại đột ngột.

Cán bộ, công chức phải tôn trọng, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của đồng nghiệp, của tập thể; thẳng thắn góp ý với đồng nghiệp trên tinh thần xây dựng, khách quan. Không được lợi dụng việc góp ý, phê bình làm tổn hại đến uy tín của đồng nghiệp.

Tác giả: Quốc Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP