Trong nước

TP HCM muốn bảo hiểm y tế chi trả cho cai nghiện

Người nghiện ma túy được xem là bệnh mãn tính nên TP HCM đề xuất chi phí điều trị nghiện cần đưa vào gói dịch vụ bảo hiểm y tế.

Đề xuất này vừa được Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong ký gửi các cơ quan trung ương - trong bối cảnh thành phố phải chi hơn 18 tỷ đồng mua Methadone điều trị cho hơn 5.000 người nghiện trong năm nay.

Ngoài ra, từ năm 2013, các tổ chức quốc tế không còn tài trợ cho hoạt động vận hành điều trị Methadone, gồm chi phí nhân sự và chi thường xuyên. Thành phố phải bổ sung hơn nửa tỷ đồng để trả lương cho nhân sự làm việc ở các cơ sở cai nghiện.

Người nghiện uống Methadone tại một cơ sở chữa bệnh. Ảnh: Thiên Chương.

Theo UBND TP HCM, chương trình điều trị Methadone tại thành phố giúp người nghiện cải thiện sức khoẻ, 70% có việc làm, không phát hiện ai nhiễm HIV mới trong quá trình điều trị. Những người nghiện trước điều trị thường cướp giật, bán ma tuý, lừa đảo... sau cai nghiện ít phạm pháp hơn, chủ yếu là xin đểu, đánh nhau.

Đánh giá chương trình cai nghiện bằng Methadone có nhiều hiệu quả về mặt y tế, an ninh trật tự và kinh tế cho người bệnh, dự kiến năm 2018 TP HCM tăng từ 21 lên 26 cơ sở cai nghiện, tiếp nhận 7.000 bệnh nhân và phải chi hơn 21 tỷ đồng mua Methadone.

"Khi đã xem nghiện là bệnh thì việc điều trị cũng cần đưa vào gói dịch vụ bảo hiểm y tế chi trả. Nếu không thể chi trả cho toàn bộ quá trình điều trị, bảo hiểm y tế có thể chi cho việc xét nghiệm trước và trong quá trình điều trị", văn bản của UBND TP HCM nêu.

Tác giả: Tuyết Nguyễn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP