Tin địa phương

TP. Đồng Hới: Nhiều sai phạm trong thực hiện dự án nhà ở thương mại

Qua thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai; việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước (NSNN) tại 3 dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP. Đồng Hới, bước đầu, Thanh tra tỉnh đã có kết luận đối với nhiều vi phạm; đồng thời kiến nghị khắc phục cũng như xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Dự án phía Tây mương Phóng Thủy do Công ty Việt Hân thực hiện phải nộp chênh lệch giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 6,1 tỷ đồng.

Đó là 3 dự án: Khu nhà ở thương mại phía Nam đường Trần Hưng Đạo giáp với Đài Phát sóng-Phát thanh Đồng Hới (gọi tắt là DA phía Nam đường Trần Hưng Đạo); Khu nhà ở thương mại phía Đông sông Lệ Kỳ, phường Phú Hải (gọi tắt là DA phía Đông sông Lệ Kỳ) và Khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy, phường Bắc Lý (gọi tắt là DA phía Tây mương Phóng Thủy).

Thanh tra tỉnh đã chỉ ra những vi phạm trong việc thực hiện các dự án này. Cụ thể: Đến thời điểm thanh tra, các dự án đều chưa hoàn thành dù đã quá thời hạn thực hiện theo các hợp đồng đã ký, nhưng Sở Xây dựng chỉ mới ký Phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian thực hiện dự án với Công ty TNHH Xây dựng Tiến Đạt (gọi tắt là Công ty Tiến Đạt), còn các nhà đầu tư khác thì đang thương thảo để điều chỉnh hợp đồng.

Để xảy ra sai phạm này, chịu trách nhiệm trực tiếp là Sở Xây dựng; liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1-CTCP và Công ty CP Xây dựng số 1 Việt Phong (gọi tắt là liên danh TCT XD số 1 và Công ty Việt Phong) và Công ty CP Thương mại-Quảng cáo-Xây dựng-Địa ốc Việt Hân (gọi tắt là Công ty Việt Hân) cùng chịu trách nhiệm.

Dự án phía Tây mương Phóng Thủy do Công ty Việt Hân thực hiện phải nộp chênh lệch giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 6,1 tỷ đồng.

Cùng với đó, Sở Xây dựng vẫn chưa hoàn thành việc xác định chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật tối thiểu trong tổng chi phí phát triển (mặc dù đã giao đất thực hiện dự án cho các nhà đầu tư), nên dẫn đến việc UBND tỉnh chưa thể phê duyệt giá đất cụ thể đối với 9.738,6 mét vuông đất ở đô thị đã giao (đợt 2 và đợt 3) cho liên danh TCT XD số 1 và Công ty Việt Phong; 42.971,9 mét vuông đất ở đô thị đã giao (đợt 1 và đợt 2) cho Công ty Việt Hân. Để xảy ra sai phạm này trách nhiệm trực tiếp thuộc về Sở Xây dựng.

Qua thanh tra phát hiện chứng thư định giá đất số 29/2019/CT-ĐGĐ, ngày 8/11/2019 và báo cáo định giá đất do Công ty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá Phú Khang lập tại DA phía Nam đường Trần Hưng Đạo (đợt 1) có sai sót khi tính lợi nhuận nhà đầu tư được tính (5,5% chi phí xây dựng và thiết bị) khi đã lấy toàn bộ chi phí xây dựng và thiết bị của chi phí đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật tối thiểu cho toàn bộ 17.923,5 mét vuông đất ở của dự án, mà không phân bổ cho diện tích đất ở đã được giao đợt 1 (16.868,6 mét vuông).

Việc này làm tăng không đúng lợi nhuận cho nhà đầu tư, được hưởng hơn 122 triệu đồng và làm giảm giá trị khu đất ở tương ứng hơn 122 triệu đồng. Để xảy ra sai phạm này trách nhiệm trực tiếp thuộc về Công ty TNHH Tư vấn và Thẩm định giá Phú Khang; Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) có phần trách nhiệm do thiếu kiểm tra, rà soát chứng thư định giá đất và báo cáo định giá đất trước khi trình Hội đồng thẩm định của tỉnh thẩm định, trình UBND tỉnh quyết định; Công ty Tiến Đạt chịu trách nhiệm về kinh tế.

Cũng qua thanh tra, phát hiện liên danh TCT XD số 1 và Công ty Việt Phong chưa nộp hơn 2,257 tỷ đồng tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo thông báo của Sở Tài chính. Sở Xây dựng chưa yêu cầu các nhà đầu tư nộp NSNN số tiền chênh lệch giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).

Cụ thể: Liên danh TCT XD số 1 và Công ty Việt Phong phải nộp hơn 3 tỷ đồng; Công ty Việt Hân phải nộp hơn 6,1 tỷ đồng. Ngoài ra, liên danh TCT XD số 1 và Công ty Việt Phong phải nộp thêm 48,6 triệu đồng tiền sử dụng đất thực tế do xác định chi phí bồi thường, GPMB được khấu trừ không đúng...

Dự án phía Đông sông Lệ Kỳ do Liên danh TCT XD số 1 và Công ty Việt Phong thực hiện phải nộp chênh lệch giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 3 tỷ đồng.

Qua việc phát hiện và kết luận các sai phạm nói trên, Thanh tra tỉnh đã có các kiến xử lý về hành chính. Cụ thể: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tổ chức và cá nhân có liên quan trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, tham mưu, đề xuất, thiếu kiểm tra, đôn đốc, chậm phát hiện xử lý các khuyết điểm trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước để xảy ra một số khuyết điểm, sai phạm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai; việc thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN tại các dự án.

Thanh tra tỉnh cũng đề nghị Giám đốc Sở TN-MT chỉ đạo các tổ chức và cá nhân có liên quan rút kinh nghiệm đối với khuyết điểm đã được kết luận.

Đối với xử lý về kinh tế, Thanh tra tỉnh yêu cầu các nhà đầu tư nộp số tiền sai phạm phát hiện qua công tác thanh tra với tổng số tiền hơn 11,5 tỷ đồng vào NSNN. Cụ thể: Công ty Tiến Đạt phải nộp tiền sử dụng đất tính thiếu hơn 122 triệu đồng; liên danh TCT XD số 1 và Công ty Việt Phong phải nộp hơn 5,3 tỷ đồng (gồm: Tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa và chênh lệch giá trị bồi thường, GPMB), 48 triệu đồng khấu trừ không đúng trong xác định chi phí bồi thường, GPMB; Công ty Việt Hân phải nộp chênh lệch giá trị bồi thường, GPMB hơn 6,1 tỷ đồng.

Dự án phía Nam đường Trần Hưng Đạo có sai sót khi tính lợi nhuận cho nhà đầu tư làm tăng không đúng lợi nhuận cho nhà đầu tư là Công ty Tiến Đạt được hưởng hơn 122 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh cũng đề nghị Sở Tài chính khi xác nhận chi phí bồi thường, GPMB được khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp cho các đợt sau, đưa kinh phí GPMB vào chi phí được khấu trừ với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Cụ thể: Đối với DA phía Nam đường Trần Hưng Đạo là hơn 360 triệu đồng; DA phía Đông sông Lệ Kỳ hơn 442 triệu đồng và DA phía Tây mương Phóng Thủy là hơn 723 triệu đồng.

Đề nghị Sở Xây dựng tiến hành rà soát việc phạt nộp chậm tiền sử dụng đất tối thiểu đối với các dự án triển khai trước thời điểm thực hiện Văn bản số 646/UBND, ngày 27/4/2021 của UBND tỉnh; đề xuất hướng xử lý nhằm bảo đảm công bằng về thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách tỉnh của các nhà đầu tư khi thực hiện đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh; theo dõi chặt chẽ, tham mưu UBND tỉnh quản lý, sử dụng kinh phí dự phòng các dự án theo đúng quy định; khẩn trương rà soát, xác định, tính toán lại chi phí hạ tầng kỹ thuật tối thiểu các dự án để Sở TN-MT có căn cứ trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể đối với diện tích đất ở đã giao cho các nhà đầu tư...

Tác giả: Bùi Thành

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP