Thế giới

Tổng thống tự phong Venezuela cáo buộc quân đội đánh cắp hàng viện trợ

Guaido kêu gọi quân đội chuyển hàng viện trợ quốc tế cho những người cần nhất, thay vì phân phối thông qua chương trình chính phủ.

Tổng thống tự phong Guaido phát biểu trong một cuộc họp ở thủ đô Caracas hôm 29/1. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi nhận được thông tin từ những người thân cận với các chỉ huy cấp cao rằng quân đội không còn xem xét việc cho phép đưa viện trợ vào hay không, mà đang tìm cách đánh cắp từ chúng tôi", AFP dẫn lời tổng thống tự phong Venezuela Juan Guaido hôm nay cho biết.

Mỹ và một số nước công nhận Guaido là "tổng thống lâm thời" của Venezuela, đồng thời cam kết viện trợ nhân đạo cho quốc gia đang chìm trong khủng hoảng kinh tế chính trị này. Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm qua tuyên bố viện trợ 40 triệu USD để giúp giải quyết "những nhu cầu cấp bách nhất của người Venezuela".

Tuy nhiên, Guaido cáo buộc quân đội có kế hoạch phân phối các lô hàng viện trợ thông qua CLAP, chương trình trợ cấp thực phẩm cho những người ủng hộ chính phủ.

Thủ lĩnh đối lập nói thêm rằng ông đã kêu gọi "lương tâm" của quân đội, thuyết phục họ cho phép nguồn viện trợ tới tay những người cần nhất. Tổng thống Nicolas Maduro vẫn từ chối chấp nhận viện trợ nhân đạo, cho rằng đây là bước đầu trong sự can thiệp quân sự của Mỹ.

Guaido xác nhận hàng viện trợ đang được lưu trữ tại Colombia, Brazil và một hòn đảo chưa xác định ở vùng Caribbean. Ông tuyên bố "những người dễ bị tổn thương nhất" sẽ được ưu tiên nhận số hàng này. Trước đó, Guaido cho biết khoảng 250.000-300.000 người Venezuela có nguy cơ tử vong do suy dinh dưỡng hoặc thiếu thuốc men.

Từng là quốc gia giàu có bậc nhất khu vực Nam Mỹ, Venezuela đang ở bờ vực sụp đổ khi tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm hơn 40% kể từ năm 2013. Năm 2017, tỷ lệ lạm phát của nước này đã vượt quá 2.600%. Tình trạng thất nghiệp trầm trọng khiến hàng trăm nghìn người rời bỏ đất nước. Nạn đói hoành hành đẩy nhiều người vào bước đường cùng, phải đi cướp lương thực.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: tổng thống , Venezuela

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP