Thế giới

Tổng thống Trump hoãn công bố quyết định về Jerusalem

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày hôm nay sẽ không công bố quyết định về việc có công nhận Jerusalem là thủ đô của của Israel hay không, đồng thời tạm hoãn việc dời tòa đại sứ Mỹ từ Tel Aviv tới khu vực này.

Đại sứ quán Mỹ tại Israel (Ảnh: AP)

Nhà Trắng ngày hôm qua cho biết mặc dù thời hạn chót đã tới nhưng Tổng thống Donald Trump sẽ không công bố quyết định về vấn đề Jerusalem trong ngày 5/12. Quyết định cuối cùng về vấn đề này sẽ được công bố “trong vài ngày tới”.

Trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái, ông Trump cam kết sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và để ngỏ khả năng chuyển đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv về vùng đất linh thiêng mà cả Israel và Palestine đều tuyên bố là thủ đô của mình.

Tuy nhiên hồi tháng 6 vừa qua, Tổng thống Trump đã kí sắc lệnh hoãn quyết định chuyển Đại sứ quán đến tháng 12 do lo ngại quyết định về vấn đề này sẽ khiến các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine vốn không tiến triển nay lại càng thêm bế tắc.

Các quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ cho rằng nhiều khả năng lần này ông Trump sẽ tiếp tục tạm hoãn quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Năm 1995, Quốc hội Mỹ thông qua việc đặt đại sứ quán tại Israel ở Tel Aviv và kể từ đó các đời Tổng thống Mỹ đều trì hoãn việc chuyển phái đoàn ngoại giao tới Jerusalem. Quốc hội Mỹ cho phép Tổng thống trì hoãn quyết định này trong 6 tháng và có thể tiếp tục gia hạn thời gian đưa ra quyết định về vấn đề này.

Giới chức Mỹ cho biết trong ngày 6/12, Tổng thống Trump sẽ có bài phát biểu về vấn đề Jerusalem, song không có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

Jerusalem là thánh địa của cả Cơ đốc giáo, Hồi giáo và Do thái giáo, đồng thời là khu vực tranh chấp trong suốt hàng chục năm qua giữa Israel và Palestine. Israel tuyên bố toàn bộ Jerusalem là thủ đô của mình trong khi Palestine muốn giữ Đông Jerusalem là thủ đô trong tương lai.

Với những căng thẳng kéo dài liên quan tới Jerusalem, quyết định của Tổng thống Mỹ về sự công nhận vùng đất này thủ đô của Israel đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của quốc tế. Quyết định của ông chủ Nhà Trắng có thể tác động mạnh tới khu vực Trung Đông và không loại trừ khả năng xảy ra xung đột.

Trong một phát biểu ngày 4/12, Đại sứ Arập Xê-út tại Mỹ là Hoàng tử Khalid bin Salman cảnh báo rằng: “Mọi tuyên bố về vấn đề Jerusalem có thể tác động khôn lường đến tiến trình hòa bình Trung Đông và tiềm ẩn nguy cơ gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Cũng chia sẻ quan điểm này, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump ngày 4/12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định rằng vấn đề Jerusalem cần phải được giải quyết thông qua đối thoại giữa Israel và Palestine.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP