Thế giới

Tổng thống Trump cáo buộc Google giúp đỡ quân đội Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc “ông lớn” công nghệ Google giúp đỡ cho quân đội Trung Quốc khi hoạt động kinh doanh tại quốc gia châu Á.

Tổng thống Trump (Ahr: GOP)

Sputnik đưa tin, ông Trump ngày 16/3 đã viết trên trang Twitter cá nhân: “Google đang giúp đỡ Trung Quốc và quân đội nước này mà không phải Mỹ. Thật kinh khủng”.

Ngày 14/3, trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết Lầu Năm Góc quan ngại rằng Google đang gián tiếp giúp đỡ cho quân đội Trung Quốc khi tiến hành hoạt động kinh doanh tại đây. Trong nhiều năm qua, Google có mục tiêu mở rộng thị trường tại quốc gia tỷ dân, song các nỗ lực của họ dường như chưa đạt được như kỳ vọng.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan lý giải rằng có một mối liên hệ trực tiếp giữa các hoạt động thương mại và phát triển quân sự tại Trung Quốc. Ông cũng cho biết, việc các thực thể Trung Quốc đánh cắp công nghệ Mỹ một cách có hệ thống giúp Bắc Kinh đạt được những tiến bộ về mặt kỹ thuật trong lĩnh vực quốc phòng.

Sau đó, theo NBC News, Google ngày 17/3 đã trực tiếp lên tiếng phản pháo cáo buộc của ông Trump: “Chúng tôi không hợp tác với quân đội Trung Quốc. Chúng tôi làm việc với chính phủ Mỹ, bao gồm Bộ Quốc phòng Mỹ trong nhiều lĩnh vực như an ninh mạng, tuyển dụng và chăm sóc sức khỏe”.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã bị chỉ trích với cáo buộc chiếm đoạt quyền sở hữu trí tuệ và thực hiện hoạt động gián điệp kinh tế. Các doanh nghiệp Trung Quốc bị cáo buộc ăn trộm bí mật kinh doanh từ các công ty nước ngoài mà họ hợp tác, từ đó lấy đi công nghệ và một số công ty đã sản xuất hàng giả, hàng nhái của các thương hiệu nổi tiếng.

Những cáo buộc trên đã khiến quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên xấu đi trong thời gian qua và đẩy 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào cuộc chiến thương mại.

Căng thẳng bùng phát vào tháng 6 năm ngoái khi chính quyền ông Trump thông báo sẽ đánh thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Từ đó tới nay, 2 nước đã liên tiếp áp thuế lên hàng hóa lẫn nhau.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP