Thế giới

Tổng thống Putin ra sắc lệnh nhân đạo cứu “địa ngục trần gian” ở Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra sắc lệnh ngừng bắn kéo dài 5 giờ mỗi ngày để tạo “hành lang nhân đạo” cho người dân Syria ở “địa ngục trần gian” Đông Ghouta sau những cuộc tấn công khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)

“Theo sắc lệnh của Tổng thống Nga, lệnh ngừng bắn nhân đạo hàng ngày, từ 9h đến 14h (theo giờ địa phương), sẽ được áp dụng, bắt đầu từ ngày 27/2 để tránh thương vong cho dân thường ở Đông Ghouta”, RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo thông báo, mục đích sắc lệnh trên của Tổng thống Putin nhằm thiết lập một hành lang nhân đạo đặc biệt cho người dân Syria, cho phép họ rời khỏi khu vực Đông Ghouta một cách an toàn. Ngoài ra, các nguồn lực hỗ trợ cho hành lang này cũng đã được Nga chuẩn bị.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ sẽ tham gia thiết lập hành lang nhân đạo tại Đông Ghouta và người dân địa phương sẽ nhận thông tin qua truyền đơn, tin nhắn và video.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 24/2 đã nhất trí thông qua lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày trên toàn bộ lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, do lệnh ngừng bắn không áp dụng đối với các tổ chức bị coi là khủng bố như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), al-Qaeda hay Mặt trận al-Nusra, nên các cuộc không kích tại Đông Ghouta vẫn tiếp diễn.

Người dân ở Đông Ghouta sơ tán khỏi đống đổ nát sau các cuộc tấn công (Ảnh: Reuters)

Các cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Syria tại Đông Ghouta, vùng ngoại ô thủ đô Damascus, nhằm vào các lực lượng nổi dậy đã khiến hơn 560 người thiệt mạng trong 8 ngày qua, trong đó có hơn 100 trẻ em. Đông Ghouta, nơi có 393.000 dân thường đang bị mắc kẹt, liên tiếp phải hứng chịu những đợt tấn công dữ dội bằng đạn pháo, tên lửa.

Chỉ tính riêng trong ngày hôm qua 26/2, ít nhất 22 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích và tấn công bằng pháo nhằm vào các khu vực Douma và Harasta ở Đông Ghouta. Số liệu thống kê từ Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết, ngay cả khi Liên Hợp Quốc đưa ra lệnh ngừng bắn, ít nhất 36 người đã thiệt mạng tại Đông Ghouta vào cuối tuần qua.

Công tác cứu trợ nhân đạo và hỗ trợ người dân sơ tán gặp nhiều khó khăn. Các cơ sở y tế bị tàn phá nặng nề khiến nhiều người dân, trong đó có trẻ em, không được điều trị kịp thời. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo “Đông Ghouta không thể chờ đợi thêm được nữa” và kêu gọi chấm dứt bạo lực ở “địa ngục trần gian” Đông Ghouta.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP