Thế giới

Tổng thống Putin nói gì về chiến lược an ninh mới của Mỹ?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ là “hung hăng” và Moscow sẽ cân nhắc đến chiến lược này của Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Global Look Press)

Đó là những bình luận của ông Putin tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 22/12, vài ngày sau khi Mỹ công bố chiến lược an ninh quốc gia mới.

"Nói theo ngôn ngữ ngoại giao, chiến lược này rõ ràng mang tính xúc phạm, còn nếu theo ngôn ngữ quân sự, đây rõ ràng là một chiến lược hung hăng", RT dẫn lời ông Putin khi đề cập đến chiến lược an ninh của Mỹ.

Nhà lãnh đạo Nga chỉ trích việc Mỹ và các đồng minh NATO không ngừng tăng cường lực lượng ở châu Âu là vi phạm hiệp ước năm 1987 về hủy bỏ tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

“Mỹ hiện giờ triển khai cả các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ba Lan để ngăn chặn mối đe dọa. Điều đáng nói và chuyên gia nào cũng hiểu rất rõ rằng những bệ phóng đó có rất nhiều mục đích. Chúng có thể sử dụng cho các tên lửa hành trình phóng từ biển với tầm bắn lên tới 2.500km. Trong trường hợp này, những tên lửa đó không chỉ là các tên lửa phóng từ biển mà có thể dễ dàng di chuyển vào đất liền”, ông Putin nói.

Người đứng đầu Điện Kremlin cho biết, Bộ Quốc phòng Nga sẽ lưu tâm đến các chiến lược quân sự của phương Tây và khẳng định “Nga có quyền chủ quyền và đủ năng lực để đối phó kịp thời các mối đe dọa như vậy.

Đây là những bình luận đầu tiên của Tổng thống Putin kể từ khi Mỹ công bố chiến lược an ninh mới hồi đầu tuần. Chiến lược này coi Nga và Trung Quốc là các “cường quốc đối thủ” thách thức tầm ảnh hưởng của Mỹ.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ thể hiện bản chất “đế quốc” và khẳng định Moscow hoàn toàn phản đối lập trường của chính quyền Tổng thống Trump.

“Nếu nhìn vào chiến lược này, đặc biệt là những phần có liên quan tới Nga, bất kỳ ai cũng có thể thấy bản chất đế quốc thể hiện trong tài liệu này, cũng như sự không sẵn lòng của Mỹ trong việc từ bỏ quan điểm về thế giới đơn cực, thay vì chấp nhận một thế giới đa cực”, ông Peskov nói.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP