Thế giới

Tổng thống Mỹ: Số phận thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ được định đoạt vào tuần tới

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết phải đến tuần tới ông mới có thể biết được liệu cuộc gặp mặt giữa mình và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore như dự kiến hay không.

Một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết, trước mắt các cố vấn Nhà Trắng đang chuẩn bị đến Singapore vào cuối tuần này để gặp gỡ các quan chức cấp cao của Triều Tiên để thảo luận về những vấn đề liên quan đến cuộc gặp mặt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng tương lai của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ được định đoạt vào tuần tới.

Được biết, phái đoàn bao gồm Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Joseph Hagin và trợ lý cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel đã được điều động sau khi ông Trump nói rằng “có khả năng đáng kể” cuộc gặp mặt sẽ bị hủy bỏ do Bình Nhưỡng không sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình.

Khi được hỏi liệu cuộc gặp mặt sẽ diễn ra hay không, ông Trump trả lời báo giới rằng: “Nó vẫn có thể xảy ra. Cho dù kết quả thế nào đi chăng nữa, chúng ta sẽ biết vào tuần tới. Nếu nó có thể diễn ra, đó sẽ là điều tốt đẹp cho Triều Tiên”. Tuy nhiên ông Trump không nói rõ liệu các cuộc thảo luận giữa các quan chức Mỹ và Triều Tiên trong những ngày tới sẽ giúp sáng tỏ tình hình hay không.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ sẵn sàng rời bàn đàm phán với Triều Tiên nếu cuộc gặp mặt giữa hai bên diễn tiến theo chiều hướng xấu. Ông Pompeo cũng nói rằng khả năng cuộc gặp mặt có thể diễn ra hay không sẽ phụ thuộc vào ông Kim.

Ông Trump đã bày tỏ những nghi ngờ của mình về cuộc gặp mặt trong cuộc đối thoại với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người vừa đến thăm Washington vào ngày 22/5 vừa qua để kêu gọi ông Trump không được để tuột mất cơ hội hội đàm với Triều Tiên.

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Trump có thực sự không muốn tổ chức cuộc gặp mặt hay ông đang gián tiếp đưa Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán sau hàng thập kỷ thù địch với Mỹ khiến căng thẳng diễn ra kéo dài trên bán đảo Triều Tiên.

Nhà Trắng đã bị bất ngờ sau khi Triều Tiên chỉ trích cuộc diễn tập quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời hủy bỏ các cuộc thảo luận liên Triều và đe dọa sẽ rút khỏi cuộc gặp mặt Trump – Kim nếu Bình Nhưỡng bị ép “đơn phương hủy bỏ vũ khí hạt nhân”.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết, tương lai của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên “hoàn toàn” phụ thuộc vào Mỹ. “Chúng tôi sẽ không cầu xin Mỹ tham gia đối thoại hay mất thời gian thuyết phục họ nếu họ không muốn ngồi cùng bàn với chúng tôi”, bà Choe cho biết. Bà cũng nói rằng bà sẽ thuyết phục lãnh đạo Kim xem xét lại cuộc gặp mặt nếu Mỹ xúc phạm thành ý của Triều Tiên.

Trong bài phát biểu trước Ủy ban Các vấn đề Đối ngoại Hạ viện Mỹ, ông Pompeo nói rằng: “Thất bại là điều không thể chấp nhận được. Nếu chúng tôi không đạt được một thỏa thuận như mong muốn, chúng tôi sẽ chấm dứt đàm phán”.

Ông Pompeo cũng nói rằng chiến dịch gây sức ép đối với Triều Tiên sẽ không dừng lại, chừng nào Bình Nhưỡng chưa từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình. “Chúng tôi không nhượng bộ ông Kim trong bất kỳ khía cạnh nào và sẽ không có ý định làm vậy”, ông nói. “Quan điểm của chúng tôi sẽ không thay đổi chừng nào chúng tôi được thấy có những bước đi rõ ràng tiến đến sự phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”.

Tổng thống Trump cho rằng cuộc gặp mặt mới đây của ông Kim với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tác động đến ông và khiến lãnh đạo Triều Tiên cứng rắn trở lại trước thềm cuộc gặp mặt. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh luôn đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết căng thẳng bán đảo Triều Tiên.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP