Thế giới

Tổng thống Biden đối mặt với vụ kiện đầu tiên về người tị nạn

Ngày 12/6, một liên minh gồm các nhóm ủng hộ người nhập cư đã kiện chính quyền Tổng thống Biden về chỉ thị gần đây của ông nhằm ngăn chặn một cách hiệu quả các yêu cầu tị nạn ở biên giới phía Nam.

Vụ kiện - do Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) và những tổ chức khác thay mặt cho Trung tâm Vận động người nhập cư Las Americas và Trung tâm Dịch vụ giáo dục và pháp lý cho người tị nạn và nhập cư, hay RAICES - là cuộc “thử nghiệm” đầu tiên về tính hợp pháp của các biện pháp ngăn chặn làn sóng nhập cư của Tổng thống Biden ở biên giới, được đưa ra sau nhiều tháng cân nhắc nội bộ của Nhà Trắng.

Những người di cư xin tị nạn đi bộ tới nơi tiếp nhận và xin cấp phép cư trú ở bang California, Mỹ ngày 5/6. (Ảnh: AP)

Luật sư Lee Gelernt của ACLU cho biết: “Vì lệnh cấm tị nạn này không thể phân biệt được về mặt pháp lý với lệnh cấm của ông Trump mà chúng tôi đã ngăn chặn thành công, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đệ đơn kiện này” .

Lệnh mà Tổng thống Biden ban hành vào tuần trước sẽ hạn chế việc chấp nhận người tị nạn khi số lượng người di cư giữa các cảng nhập cảnh đạt 2.500 người mỗi ngày. Nó có hiệu lực ngay lập tức vì số liệu mới nhất cao hơn nhiều, vào khoảng 4.000 mỗi ngày.

Các hạn chế sẽ có hiệu lực kéo dài 2 tuần sau khi số lượng này ở mức bằng hoặc dưới 1.500 mỗi ngày (dưới mức trung bình trong 7 ngày). Tuy nhiên, không thể biết được khi nào con số đó sẽ giảm xuống mức thấp như vậy, bởi lần gần đây nhất là vào tháng 7/2020 trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Ông Biden thể hiện quan điểm cứng rắn khi ký sắc lệnh hành pháp để kiềm chế người nhập cư bất hợp pháp. Sắc lệnh này khiến những người nhập cư bất hợp pháp có thể bị trục xuất trở lại Mexico. Lệnh này có hiệu lực từ ngày 5/6 và các quan chức chính quyền Tổng thống Biden cho biết, họ dự kiến sẽ có mức trục xuất kỷ lục.

Tác giả: Trâm Anh

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP