Trong nước

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Havana, bắt đầu thăm chính thức Cuba

Đây là lần thứ hai Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Cuba trên cương vị người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Havana hôm 28/3, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Raul Castro Ruz.

Chuyến thăm Cuba diễn ra ngay sau khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Pháp từ 25 đến 27/3. Đây là chuyến thăm Cuba thứ hai của Tổng bí thư trên cương vị người lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam và là chuyến đi thứ năm tới quốc đảo trên những cương vị khác nhau.

Chuyến thăm là cuộc gặp gỡ cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi lãnh tụ Fidel Castro qua đời và diễn ra vào thời điểm lần đầu tiên chuyển giao thế hệ lãnh đạo lịch sử tại Cuba. Chủ tịch Raul Castro dự kiến mãn nhiệm vào tháng 4 sau 10 năm lãnh đạo.

Chủ tịch quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại sân bay. Ảnh: Xuân Dần/VOV.


TTXVN tường thuật chuyên cơ chở Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay quốc tế Jose Marti ở thủ đô Havana lúc 14h35 (giờ địa phương). Ông Esteban Lazo Hernandez, chủ tịch quốc hội Cuba, ra sân bay đón Tổng bí thư.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh, nằm trong khuôn viên công viên Hòa Bình tại thủ đô Cuba. Sau đó, Tổng bí thư đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba và trò chuyện với cán bộ nhân viên sứ quán.

Trong thời gian ở thăm từ 28 đến 30/3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dự kiến có các cuộc tiếp xúc với các lãnh đạo cấp cao của đảng và chính phủ Cuba, trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước.

Chuyến thăm "tiếp tục thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị trước sau như một của đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam với đảng, nhà nước và nhân dân Cuba; củng cố sự tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư… giữa hai nước", TTXVN viết.

Cuba là một trong những nước thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ rất sớm (2/12/1960), cũng là nước đi đầu trong phong trào nhân dân thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam. "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình", câu nói của cố lãnh tụ Fidel Castro đã trở thành biểu tượng cho mối quan hệ bền chặt giữa hai nước.

Việt Nam hiện là một trong 10 nước dẫn đầu, đồng thời là nước đứng thứ hai ở châu Á về trao đổi thương mại với Cuba. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017 đạt 224,3 triệu USD và hai bên phấn đấu nâng con số này lên mức 500 triệu USD vào năm 2020.

Chuyến thăm diễn ra trước thềm cuộc bầu cử chủ tịch mới tại Cuba vào tháng 4, tìm người thay thế ông Raul Castro. Dự kiến đây là lần đầu tiên trong suốt 6 thập kỷ qua, Cuba sẽ được dẫn dắt bởi một người khác ngoài gia đình Castro.

Dù sẽ thôi giữ chức chủ tịch, ông Raul Castro vẫn tiếp tục đảm nhiệm cương vị bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Cuba đến năm 2021.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP