Pháp luật

Tòa tuyên phạt ông Đinh La Thăng 13 năm tù

Đúng theo kế hoạch, 15h15 chiều nay (14-5), HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên án đối với ông Đinh La Thăng và 12 bị cáo có kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

HĐXX phúc thẩm nhận định:

Vẫn có đủ căn cứ khẳng định bị cáo Đinh La Thăng và bị cáo Phùng Đình Thực dù biết hợp đồng số 33 chưa đủ căn cứ nhưng hai bị cáo này vẫn chỉ đạo PVPower và PVC ký hợp đồng. Sau đó, hai bị cáo này quyết định chuyển đổi chủ thể từ PVPower là chủ đầu tư sang PVN là chủ đầu tư và ủy quyền cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (Phó TGĐ PVN) ký hợp đồng chuyển đổi thủ thể, còn các nội dung khác của hợp đồng 33 vẫn giữ nguyên.

Liên quan đến việc tạm ứng tiền cho PVC, bản án dẫn lời khai của các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Vũ Hồng Chương... khẳng định bị cáo Đinh La Thăng và Phùng Đình Thực đã chỉ đạo tạm ứng cho PVC trái quy định.

Hành vi của bị cáo Đinh La Thăng và Phùng Đình Thực là hành vi cố ý làm trái, vi phạm quy định về chỉ định thầu, vi phạm nguyên tắc quản lý đầu tư công trình, vi phạm nguyên tắc ký kết hợp đồng xây dựng, hồ sơ hợp đồng xây dựng và tạm ứng hợp đồng xây dựng...

“Kháng cáo kêu oan hoặc không phạm tội cố ý làm trái của hai bị cáo là không có căn cứ để chấp nhận”- bản án phúc thẩm nhận định.

Bản án cũng khẳng định không có căn cứ áp dụng tình tiết giảm nhẹ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đinh La Thăng.

Đối với bị cáo Phùng Đình Thực, HĐXX phúc thẩm cho rằng việc áp dụng hình phạt tù giam đối với bị cáo là cần thiết. Tuy nhiên, HĐXX ghi nhận hành vi sai phạm của bị cáo Phùng Đình Thực có sự chỉ đạo của bị cáo Thăng. PVN đã có văn bản đề nghị giảm án cho bị cáo Thực, bị cáo có nhiều thành tích đóng góp cho ngành dầu khí, gia đình có công với cách mạng, bị cáo tuổi cao sức yếu, mang nhiều bệnh... “Có cơ sở để xem xét giảm một phần hình phạt cho bị cáo”- bản án kết luận.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thăng và các bị cáo khác về trách nhiệm bồi thường dân sự.

Đối với nhóm bị cáo phạm tội tham ô, HDXX cho rằng hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, có tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức nhưng HĐXX sơ thẩm đã không áp dụng.

HĐXX thấy cần giữ nguyên hình phạt đối với các bị cáo để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, bảo đảm tính răn đe.

Đáng chú ý, trong vụ án này, cựu Chủ tịch PVN Đinh La Thăng và cựu TGĐ PVN Phùng Đình Thực cho rằng các bị cáo không phạm tội cố ý làm trái như bị quy kết, mà phạm một tội khác nhẹ hơn là tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, VKSND cấp cao tại Hà Nội khẳng định hai bị cáo này đã phạm tội theo Điều 165 BLHS (tội cố ý làm trái) chứ không phải Điều 285 (tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng).

Về hành vi của ông Đinh La Thăng, VKS cho rằng “về cơ bản không có gì mới”. “Căn bản nhất, bị cáo đã nhận thấy việc này là sai, nhưng việc nhận của bị cáo có mức độ”- Phó viện trưởng VKSND cấp cao Lê Tư Quỳnh nhận xét và cho biết, đến thời điểm này, quan điểm của VKSND cấp cao là có điều kiện áp dụng cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ “khai nhận hành vi phạm tội”, trước đây là điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS 1999 (người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải).

“Mức án 13 năm có phần nghiêm khắc với bị cáo, nhưng đây là sự nghiêm khắc cần thiết”- đại diện VKS nói thêm khi thực hiện đối đáp lần hai.

Về hành vi của bị cáo Phùng Đình Thực, VKS cho rằng không có đủ căn cứ miễn TNHS cho bị cáo, nhưng có thể giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở mức tối đa. Ông Thực là một trong bảy bị cáo được VKS đề nghị giảm án trong phiên xử phúc thẩm.

Một diễn biến đáng chú ý của phiên tòa này, khi nói lời sau cùng, cựu Phó TGĐTrương Quốc Dũng đã xin rút kháng cáo. Ông Dũng bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên 17 tháng tù về tội cố ý làm trái và buộc phải bồi thường số tiền hơn 2,3 tỉ đồng. Sau đó, ông Dũng có đơn kháng cáo về phần trách nhiệm dân sự.

“Bị cáo tham dự phiên tòa, dù là người không được đề nghị giảm án nhưng bị cáo rất cảm ơn...”- ông Dũng nói và vị chủ tọa ngắt lời nhắc rằng ông chỉ kháng cáo xin giảm trách nhiệm dân sự.

“Bị cáo xin cảm ơn HĐXX, xin cảm ơn Quý viện. Bị cáo tham dự phiên tòa thấy Quý viện rất nhân văn và công tâm. Thực sự bị cáo kính mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo ngồi đây, được cơ hội sớm về với gia đình, vẫn bảo đảm tính răn đe nhưng cũng bớt gánh nặng cho nhà nước đỡ phải nuôi...”- ông Dũng nói tiếp.

Chủ tọa tiếp tục ngắt lời: “Bị cáo đã chấp hành xong án. Về phần dân sự, bị cáo đã trình bày có thể sẽ chấp nhận bản án về phần bồi thường, đỡ cho các bị cáo khác phải tăng phần bồi thường lên. Trong lời nói sau cùng này, bị cáo còn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm bồi thường không?”.

“Bị cáo đã trình bày trước phiên tòa rồi, đấy là lời bằng trái tim bị cáo, bị cáo không nói lại... Bị cáo sẽ tuân theo phán quyết của tòa”- bị cáo Dũng tiếp tục trình bày.

Chủ tọa tiếp tục phải giải thích về các quy định của pháp luật cho ông Dũng, sau cùng, cựu Phó TGĐ PVC nói: “Bị cáo xin rút kháng cáo”.

Mức án cụ thể đối với các bị cáo:

Nhóm bị cáo phạm tội cố ý làm trái:

1.Ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch PVN): 13 năm tù

(Án sơ thẩm tuyên 13 năm tù)

2.Ông Phùng Đình Thực (cựu TGĐ PVN): 6 năm tù

(Án sơ thẩm tuyên 9 năm tù)

3.Ông Nguyễn Quốc Khánh (cựu Phó TGĐ PVN): 7 năm tù

(Án sơ thẩm tuyên 13 năm tù)

4.Ông Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN): 7 năm tù.

(Án sơ thẩm tuyên 7 năm tù)

5.Ông Lê Đình Mậu (cựu Phó Trưởng Ban Kế toán và Kiểm toán PVN): 3 năm 6 tháng tù.

(Án sơ thẩm tuyên 4 năm sáu tháng tù)

6.Ông Vũ Hồng Chương (cựu Trưởng Ban quản lý Dự án điện lực Dầu khí Thái Bình 2): 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

(Án sơ thẩm tuyên 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm)

7. Ông Trần Văn Nguyên (cựu Kế toán trưởng Ban Quản lý Dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2): 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo

(Án sơ thẩm tuyên 30 tháng tù cho hưởng án treo)

8. Ông Nguyễn Ngọc Quý (cựu Phó chủ tịch HĐQT PVC): 5 năm 6 tháng tù

(Án sơ thẩm tuyên 6 năm tù)

9. Ông Nguyễn Mạnh Tiến (cựu Phó TGĐ PVC): 5 năm 6 tháng tù

(Án sơ thẩm tuyên 6 năm tù)

10. Ông Trương Quốc Dũng (cựu phó TGĐ PVC): Rút kháng cáo khi nói lời sau cùng. Ông Dũng trước đó có đơn kháng cáo về phần trách nhiệm dân sự.

(Án sơ thẩm tuyên 17 tháng tù. bồi thường số tiền hơn 2,3 tỉ đồng)

Nhóm bị cáo phạm tội tham ô:

11.Ông Nguyễn Anh Minh (cựu Phó TGĐ PVC): 16 năm tù, Phạt tiền 30 triệu đồng.

(Án sơ thẩm tuyên 16 năm tù. Phạt tiền 30 triệu đồng)

12.Ông Bùi Mạnh Hiển (cựu Chánh Văn phòng PVC): 10 năm tù

(Án sơ thẩm tuyên 10 năm tù. Phạt tiền 30 triệu đồng)

13. Ông Lương Ngọc Hòa (Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC: 10 năm tù

(Án sơ thẩm tuyên 10 năm tù. Phạt tiền 30 triệu đồng)

13.Ông Vũ Đức Thuận (cựu TGĐ PVC): 6 năm tù tội cố ý làm trái, 15 năm tù tội tham ô, tổng hợp hình phạt là 21 năm. Phạt tiền 30 triệu đồng

(Án sơ thẩm tuyên 7 năm tù về tội cố ý làm trái, 15 năm tù về tội tham ô, tổng hợp hình phạt là 22 năm tù. Phạt tiền 30 triệu đồng).

Tòa giữ nguyên phần TNDS đối với tất cả các bị cáo và xác nhận ông Thăng đã nộp 1 tỉ đồng tiền bồi thường.

Tác giả: ĐỨC MINH

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP