Pháp luật

Tòa từ chối luật sư của ông Trần Bắc Hà

Tại phiên xử vụ Phạm Công Danh sáng nay, HĐXX quyết định không chấp nhận đơn xin bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trần Bắc Hà của văn phòng luật sư Trần Hải Đức.

Ngày 16/1, TAND TPHCM tiếp tục phiên xử bị cáo Phạm Công Danh (sinh năm 1965, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB, tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (cựu Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank) và 44 người khác về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Không chấp nhận luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Trần Bắc Hà tại phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm

Mở đầu phiên tòa, chủ tọa thẩm phán Phạm Lương Toản thông báo: sáng nay, theo biên bản làm việc giữa thư ký và người đại diện của ông Trần Bắc Hà là ông Nguyễn Hồng Dân thì ông Dân đã nộp cho HĐXX những tài liệu liên quan tới việc khám chữa bệnh của ông Hà tại Singapore, tất cả tài liệu này đều có dấu hợp thức hóa lãnh sự quán Việt Nam tại Singapore và ông Hà đã nhập cảnh vào ngày 7/1.

Cũng trong sáng nay, HĐXXX nhận được đơn từ văn phòng luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư TPHCM) giới thiệu luật sư Nguyễn Đức Cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trần Bắc Hà.

Tuy nhiên, HĐXX xét thấy trong đơn của văn phòng luật sư Trần Hải Đức không thể hiện ý chí của ông Hà và đơn này không có hợp pháp hóa lãnh sự vì ông Hà không có mặt tại Việt Nam. Từ đó, HĐXX quyết định không chấp nhận đơn xin bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của văn phòng luật sư Trần Hải Đức.

Theo nội dung vụ án, ông Trần Bắc Hà, ông Trần Lục Lang có hành vi ký 12 quyết định, 12 tờ trình đồng ý chủ trương cho 12 công ty do Danh thành lập vay tiền tại BIDV chi nhánh. Tuy nhiên, do BIDV không xảy ra thiệt hại nên các cá nhân liên quan không phạm tội “vi phạm quy định về cho vay…”.

Đồng thời, kết quả điều tra xác định, không có tài liệu, chứng cứ, lời khai nào thể hiện những người liên quan trên biết các công ty vay vốn tại BIDV là do Danh thành lập, điều hành nên không đủ căn cứ xác định vai trò đồng phạm với Phạm Công Danh.

Tuy nhiên, Viện KSND tối cao đề nghị Viện KSND TPHCM và HĐXX tiếp tục điều tra công khai tại toà những người này. Nếu có cơ sở thì tiếp tục xử lý.

Đại diện Viện KSND đã 3 lần đề nghị tòa triệu tập ông Trần Bắc Hà để làm rõ một số nội dung liên quan tới các khoản vay của ngân hàng Xây dựng Việt Nam và nhóm 12 doanh nghiệp do bị cáo Phạm Công Danh dựng nên làm hồ sơ vay hơn 4.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Hà vẫn vắng mặt tại phiên tòa.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP