Thể thao

Tịt ngòi 15 trận, cơ hội nào cho Hà Đức Chinh ở U23 Việt Nam?

Lê Huỳnh Đức không có lựa chọn nhưng thầy Park Hang-seo có rất nhiều. Nếu cứ chơi như hiện tại, băng ghế dự bị đang chờ Hà Đức Chinh ở U23 Việt Nam.

“Từ trận đầu tiên tới giờ, Đức Chinh không làm được gì. Anh ta mất phong độ và không đạt được mong đợi tôi muốn. Điều đó tôi đã lường trước. Tôi biết là anh ta mất phong độ rất nhiều nhưng tôi buộc phải đưa Đức Chinh vào chơi vì tôi không còn sự lựa chọn nào khác. Đà Nẵng không còn tiền đạo”.

Đó là chia sẻ của HLV Lê Huỳnh Đức sau trận thua 1-3 trước Bình Dương hôm 3/3 vừa qua. Một ngày sau chia sẻ của Huỳnh Đức, HLV Park Hang-seo gọi Hà Đức Chinh trở lại U23 Việt Nam.

Cơ hội cho Hà Đức Chinh ở U23 Việt Nam đang thu hẹp lại sau những màn trình diễn thất vọng ở các đội tuyển. Ảnh: Minh Chiến.Chuyện gì đang diễn ra với Hà Đức Chinh?

Thất bại trước Bình Dương là trận thứ 15 liên tiếp, Hà Đức Chinh tịt ngòi trên mọi mặt trận, cả ở đội tuyển quốc gia và CLB.

Hơn một năm qua, Đức Chinh chỉ có duy nhất một bàn cho các đội tuyển Việt Nam. Đấy là pha lập công vào lưới U23 Iraq tại giải đấu trên đất Trung Quốc hồi tháng 1/2018. 11 trận kế tiếp trong màu áo U23 Việt Nam, tuyển Olympic, tuyển quốc gia, ở U23 châu Á, ASIAD, AFF Cup và Asian Cup, Đức Chinh im lặng.

Đây không phải là lần đầu tiên, Đức Chinh thể hiện hiệu suất làm bàn tồi tệ ở các đội tuyển. Trước đó, trong chiến công vĩ đại của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn ở Giải U19 châu Á 2016 và U20 World Cup 2017, Đức Chinh đá 7 trận, ghi đúng 1 bàn.

Chuỗi 15 trận tịt ngòi trên mọi đấu trường của Hà Đức Chinh. Đồ họa: Minh Phúc.

Trở về V.League, anh có quãng thời gian thăng hoa tại Đà Nẵng với 9 bàn mùa trước. Nhưng lần cuối cùng anh ghi bàn cho đội bóng miền Trung cũng đã cách đây rất lâu. Hôm ấy là ngày 14/7/2018 trong trận gặp TP.HCM ở vòng 19. Đó cũng là bàn thắng gần nhất Đức Chinh ghi được trong một trận cầu chính thức.

15 trận từ đó tới nay, không một bàn thắng.

Phong độ của Đức Chinh chưa phải vấn đề lớn ở Đà Nẵng vì đội bóng này sở hữu “Quái thú” Đỗ Merlo. Nhưng tại tuyển Việt Nam, đó là câu chuyện khác. Dấu ấn lớn nhất của Chinh “đen” ở tuyển quốc gia nửa năm qua nằm ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018. Trên đất Malaysia, Đức Chinh bỏ lỡ 3 cơ hội mười mươi. Nhiều người bảo tuyển Việt Nam sẽ vô địch dễ hơn nhiều nếu Đức Chinh thành công dù chỉ một lần.

Giá trị của một tiền đạo ở đâu nếu anh ta không ghi bàn? HLV Park Hang-seo hiểu rõ điều ấy. Giải U23 châu Á, Đức Chinh đá đủ 6 trận, ra sân 316 phút. Con số ấy giảm xuống 219 phút ở ASIAD, 87 phút ở AFF Cup và 27 phút tại Asian Cup.

Ngay cả khi hai đàn anh Văn Quyết, Anh Đức vắng mặt, Chinh “đen” cũng không tạo được khác biệt. Sự đi xuống của Đức Chinh diễn ra có hệ thống, trong một thời gian dài, xuyên suốt từ CLB tới đội tuyển.

Bán kết lượt đi AFF Cup 2018 trên đất Malaysia là giọt nước làm tràn ly. Trận ấy, Đức Chinh bỏ lỡ hàng loạt cơ hội ngon ăn. Ảnh: Minh Chiến.

Từ ngày lứa 1997 xuất hiện tới nay, Đức Chinh luôn là lựa chọn số một trên hàng công. Nhưng giờ thì điều đó sẽ phải thay đổi. HLV Lê Huỳnh Đức phải dùng Đức Chinh vì không có lựa chọn nào khác, nhưng thầy Park thì vẫn còn.

Nguyễn Tiến Linh - người đồng đội của Đức Chinh ở U19 Việt Nam - giờ đã tiến bộ vượt bậc. Mùa trước, Tiến Linh là Vua phá lưới nội với 15 lần lập công. Ở tuyển quốc gia, anh ghi bàn vào lưới Campuchia tại AFF Cup, sút tung lưới Triều Tiên trước thềm Asian Cup. Phong độ và sự tự tin của Tiến Linh đều hơn hẳn Đức Chinh.

Băng ghế dự bị đang chờ Đức Chinh ở U23 Việt Nam nếu anh không có sự cải thiện về phong độ thời gian tới.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: U23 Việt Nam , Hà Đức Chinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP