Thế giới

Tình tiết mới nhất vụ nam thanh niên Hải Phòng bị dìm chết ở Nhật: Nghi phạm không nhận tội, gây khó khăn cho cuộc điều tra

Hành động của nghi phạm Dominica đã gây nhiều bức xúc cho dư luận Nhật Bản và Việt Nam.

Ngày 5/8, cảnh sát Nhật đã bắt được nghi phạm trong vụ nam thanh niên người Việt bị hành hung và dìm chết ở khu Minami, tỉnh Osaka. Nghi phạm được xác định là Cruz Cabrera Brian Alberto, 26 tuổi, hộ khẩu đăng ký quốc tịch tại Cộng hòa Dominica, không có nghề nghiệp và nơi ở ổn định.

Nghi phạm từng check-in ở ngay gần địa điểm xảy ra vụ án.

Cruz Cabrera Brian Alberto bị bắt giữ vào sáng ngày 5/8 tại một khu nhà lưu trú tạm ở khu Nishinari-ku, tỉnh Osaka. Cảnh sát đã buộc tội Brian Alberto Cabrera Cruz về tội giết người. "Tôi sẽ chỉ nói sau khi được gặp luật sư", Cruz đáp lại cảnh sát. Sau đó, hắn tiếp tục giữ quyền im lặng và không nhận tội, gây khó khăn cho cuộc điều tra.

"Quyền im lặng" có thể được hiểu là: "Không người nào bị bắt buộc phải làm chứng chống lại chính mình". Luật này được ghi ở điều 2, mục 291, bộ luật Tố Tụng Hình sự Nhật Bản năm 1948. Theo luật, người bị bắt giữ và người trước khi thẩm vấn phải được cho biết rằng mình có quyền giữ im lặng vì bất cứ điều gì người này nói ra có thể sẽ được dùng để chống lại chính họ tại tòa. Người bị buộc tội cũng có thể chọn chỉ khai báo khi có mặt luật sư.

Hải Phòng hỗ trợ tối đa việc giúp đưa thanh niên bị sát hại tại Nhật về quê

Mới đây, trao đổi với Vietnamnet, Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Anh Tuân cho biết đơn vị đã tích cực vào cuộc hỗ trợ gia đình nam sinh xấu sổ tử vong do bị sát hại tại Nhật Bản. Nam sinh này có gia đình tại quận Dương Kinh, TP Hải Phòng.

Ông Tuân cho hay, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã cử người làm việc với gia đình nạn nhân, Tổng lãnh sự Việt Nam tại TP Osaka (Nhật bản) và Cục lãnh sự để kịp thời có hướng hỗ trợ. Sở Ngoại vụ đã hướng dẫn gia đình nạn nhân làm đơn nêu rõ các nguyện vọng về việc người thân bị tử vong bên Nhật. Sở đã gửi đến Tổng lãnh sự Việt Nam, Đại sứ Việt Nam ở Nhật Bản, Cục lãnh sự để các đơn vị này nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thân nhân nam sinh.

Nơi xảy ra vụ nam thanh niên Việt Nam bị dìm chết ở Nhật

"Về việc tìm người ủy quyền để phối hợp lo hậu sự cho nạn nhân tại Nhật Bản để sớm đưa tro cốt về nước, sau khi giúp gia đình xác minh nhân thân người đang sinh sống tại Nhật Bản sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan lo việc hậu sự cho nạn nhân. Sở cũng đã chuyển ủy quyền có công chứng của gia đình để đảm bảo tính pháp lý.

Tất cả các thủ tục pháp lý để đưa hài cốt nạn nhân về địa phương đã được gia đình hoàn tất từ chiều ngày 4/8. Ngày mai, chúng tôi sẽ gửi văn bản báo cáo cho UBND TP lần 2 để các cấp chính quyền cùng vào cuộc, động viên gia đình nạn nhân", Giám đốc Sở Ngoại vụ Hải Phòng cho hay.

Trước đó, trên Báo Giao thông, bố nạn nhân cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh nên trường của T.A. tại Nhật không tổ chức dạy học. Thời gian qua, con trai ông phải sống bằng tiền do gia đình gửi sang.

A. đã xin với nhà trường về Việt Nam để tránh dịch. Vào tháng 2/2020, A. đã báo với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản để xin về Việt Nam nhưng chưa sắp xếp được để về.

Tác giả: Mi Trần

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP