Tin địa phương

Tỉnh Quảng Bình cấp phép cho doanh nghiệp hút cát trên sông Son như thế nào?

Tỉnh Quảng Bình đồng ý cấp phép cho Công ty Phương Thành khai thác cát trên sông Son, với trữ lượng hơn 465.000 m3 cát trên diện tích 18,4ha để phục vụ thi công dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

Người dân xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đứng trên bờ kịch liệt phản đối việc tàu hút cát trên sông Son vì lo ngại sạt lở - Ảnh Hoàng Phúc

Theo tìm hiểu của Báo Người Lao Động, tháng 12-2023, UBND tỉnh Quảng Bình đã quyết định cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho Công ty CP đầu tư và xây dựng Phương Thành, để doanh nghiệp này thực hiện thi công gói thầu XL02, dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng qua địa phận tỉnh này.

Khu vực mà Công ty Phương Thành được cấp phép khai thác cát trên sông Son chảy qua địa bàn 2 xã Cự Nẫm và Hưng Trạch, huyện Bố Trạch; với tổng trữ lượng cát lên tới 465.192 m3, trên diện tích 18,4ha. Thời hạn cấp phép khai thác cát trong vòng 2 năm, từ năm 2024 - 2025.

Doanh nghiệp được khai thác cát bằng phương pháp lộ thiên, tức dùng thuyền gắn máy để hút cát, với độ sâu 2,65 m (tính từ bề mặt đáy sông Son).

Tỉnh Quảng Bình chỉ cho phép Công ty Phương Thành khai thác vào ban ngày, cấm mọi hoạt động vào ban đêm và chỉ khai thác để làm vật liệu phục vụ cho dự án. Yêu cầu doanh nghiệp phải cắm đầy đủ các mốc ranh giới mỏ và thực hiện khai thác đúng khối lượng, công suất và kế hoạch.

Tàu của Công ty Phương Thành đang khai thác cát trên sông Son - Ảnh Hoàng Phúc


Đáng chú ý, quá trình hút cát nếu phát hiện có hiện tượng sạt lở bờ sông Son trong phạm vi mỏ, thì phải dừng ngay mọi hoạt động và báo cáo chính quyền địa phương cùng Sở TN-MT kiểm tra nguyên nhân, mức độ tác động đến bờ, lòng và bãi sông để báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình xem xét quyết định.

Trong khi đó, đến nay người dân Hưng Trạch cho rằng việc cấp phép cho Công ty Phương Thành không có sự tham gia ý kiến của họ trong quá trình quyết định, đồng thời bày tỏ lo ngại về các hậu quả tiềm ẩn của việc khai thác cát đối với nguồn nước, môi trường sống và sinh kế.

Như Báo Người Lao Động phản ánh, hôm 27-3, khi phát hiện có chiếc tàu hút cát của Công ty Phương Thành khai thác trên sông Son qua địa bàn xã Hưng Trạch, nhiều người dân địa phương đã kéo nhau ra đứng trên bờ sông kịch liệt phản đối.

Họ lo ngại việc tỉnh cho phép doanh nghiệp khai thác cát trong nay mai sẽ gây ra sạt lở bờ sông Son ngày càng nghiêm trọng, trực tiếp đe dọa đến nhà cửa, vườn tược của cư dân sống 2 bên bờ.

Theo chính quyền xã Hưng Trạch, mới đây Bộ TN-MT có công văn gửi về các tỉnh, thành nơi có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua, yêu cầu địa phương phải có "cơ chế đặc thù" để đơn vị thi công tận dụng khai thác vật liệu để phục vụ cho dự án cao tốc Bắc - Nam đúng tiến độ.

Tác giả: Hoàng Phúc

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP