Thế giới

Tình báo Mỹ cảnh báo con rể của ông Trump có thể bị lợi dụng để giúp Trung Quốc

Báo Wall Street Journal ngày 15/1 dẫn các nguồn tin cho biết, tình báo Mỹ từng cảnh báo con rể của Tổng thống Donald Trum, ông Jared Kushner, về việc có thể bị nữ doanh nhân Wendi Deng Murdoch, vợ của tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch, sử dụng mối quan hệ để làm lợi cho Trung Quốc.

Jared Kushner hiện là cố vấn cho Tổng thống Trump tại Nhà Trắng (Ảnh: Reuters)

Trích dẫn các nguồn giấu tên nhưng liên quan đến vụ việc trên, Wall Street Journal (WSJ) cho biết giới chức Mỹ hồi năm ngoái cũng bày tỏ quan ngại rằng vợ cũ của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch đang tìm cách vận động để thúc đẩy một dự án xây dựng quy mô lớn do Trung Quốc cấp vốn ở thủ đô Washington.

Dự án trên, được cho là trị giá 100 triệu USD, bao gồm một khu vườn kiểu Trung Quốc ở Công viên Arboretum tại thủ đô Washington, cách không xa trụ sở Quốc hội Mỹ và gần với Nhà Trắng.

WSJ cho biết giới chức tình báo Mỹ coi dự án trên là mối nguy với an ninh quốc gia vì trong khu vườn có một tòa tháp cao khoảng 21m, có thể được sử dụng cho các hoạt động theo dõi.

Theo báo trên, ông Kushner đã nhận được những cảnh báo như một phần trong hoạt động cập nhật thông tin mà ông này có kể từ khi đảm nhận vai trò cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump.

Hiện người phát ngôn của bà Wendi Deng Murdoch đã phủ nhận việc “biết các thông tin liên quan tới mối quan ngại của FBI hay các cơ quan tình báo Mỹ liên quan tới bà hoặc các tổ chức của bà”.

Bà Wendi Deng, một người sinh ra ở Trung Quốc, đã kết hôn với ông Murdoch vào năm 1999. Sau đó, bà đã đệ đơn ly dị vào năm 2013 nhưng vẫn sử dụng tên của chồng cũ.

Cùng ngày 15/1, khi được hỏi về thông tin mà tờ WSJ đưa ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết: “Chúng tôi thực sự hy vọng rằng những người liên quan có thể thúc đẩy hợp tác thực chất giữa Trung Quốc và Mỹ ở tất cả các lĩnh vực và khía cạnh. Thông tin này cho thấy đây chỉ là những vấn đề về lợi ích trong quan hệ cá nhân. Chúng tôi không muốn các bên liên quan gây ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác thực chất giữa Trung Quốc và Mỹ”.

Tác giả: Ngọc Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP