Giáo dục

Tình bạn cảm động: 8 năm cõng bạn đến lớp

Suốt 8 năm qua, nhờ có Hiếu mà Minh dù đôi chân tật nguyền vẫn đều đặn đến trường không nghỉ một buổi nào. Hàng ngày, Hiếu cố gắng dậy thật sớm phụ giúp bố mẹ làm việc nhà rồi đạp xe qua đón Minh đi học. Tới trường, Hiếu cõng Minh từ nhà để xe lên lớp học...

Câu chuyện về tình bạn giữa Nguyễn Tất Minh và Nguyễn Minh Hiếu (lớp 10A6, trường THPT Triệu Sơn 5, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) đẹp như một câu chuyện cổ tích giữa đời thường khiến ai biết cũng đều cảm động.

Hình ảnh Hiếu cõng Minh đến lớp vào mỗi buổi sáng đã quá quen thuộc đối với học sinh và giáo viên ở ngôi trường THPT Triệu Sơn 5. Điều đặc biệt là dù trời nắng hay mưa, cả hai chưa một lần đi học muộn hay nghỉ không lý do.

8 năm qua, Hiếu đều đặn cõng Minh đến trường

8 năm qua, mỗi ngày, cậu học trò nghèo Nguyễn Minh Hiếu lại cõng bạn đến trường. Dường như, nghị lực và niềm tin đã tiếp thêm cho Minh - người bạn tật nguyền sức mạnh vượt qua muôn vàn khó khăn trong cuộc sống.

Nguyễn Tất Minh sinh ra trong gia đình nghèo (ở xóm 1, xã Đồng Thắng (Triệu Sơn, Thanh Hóa), ngay từ khi lọt lòng Minh đã không may mắn như bao đứa trẻ khác. Đôi bàn chân tật nguyền đã không thể đi lại được, cánh tay phải cũng chẳng thể cử động cầm, nắm.

Dù vậy, lớn lên thấy các bạn được đi học, Minh cũng ước ao được đến trường đến lớp, được học chữ. Gạt qua những khó khăn tật nguyền, Minh quyết tâm đi học.

Những ngày đầu đến lớp với Minh vô cùng khó khăn. Để có thể duy trì đi học, cầm bút viết đã là một sự cố gắng vô biên đối với cậu bé tật nguyền này. Ấy thế mà, không những có thể biết đọc, biết viết, suốt những năm đi học, không năm nào Minh không được giấy khen vì học lực khá, giỏi.

Minh cho biết để có được thành quả học tập ngày hôm nay là nhờ công rất lớn ở Hiếu

Thành quả học tập đó, Minh tự hào cho biết đó là phần lớn công ở người bạn thân của mình - Nguyễn Minh Hiếu. Thấu hiểu tình cảnh éo le của Minh, 8 năm đằng đẵng Hiếu đã tự nguyện làm đôi chân giúp Minh đến trường.

Hàng ngày, Hiếu cố gắng dậy thật sớm phụ giúp bố mẹ làm việc nhà rồi lại đạp xe qua đón Minh đi học. Tới trường Hiếu lại cõng Minh từ nhà để xe lên lớp học.

Nguyễn Tất Minh chia sẻ: “Nhiều lúc nhìn thấy các bạn chạy tung tăng nô đùa ngoài sân trường, em cũng buồn lắm nhưng sự quan tâm của thầy, cô giáo cũng như nhiều bạn học trong lớp, đặc biệt là bạn Hiếu luôn ở bên động viên khiến em quên đi nỗi đau tật nguyền của mình mà tiếp tục cố gắng hơn nữa trong học tập”.

Minh cũng cho biết, ước mơ sau này của em là thi đậu vào trường Đại học Công nghệ thông tin để không phụ lòng bố mẹ cũng như bạn bè, thầy, cô kỳ vọng về mình.

Bộc bạch về người bạn đã gắn bó với mình suốt 8 năm qua, Hiếu cho biết: “Thấy Minh dù bị tật nhưng vẫn khát khao được học nên em rất khâm phục. Em và Minh hứa sẽ cùng nhau cố gắng trên hành trình chinh phục ước mơ”.

Minh được tuyên dương trong lễ khai giảng năm học do nghị lực phi thường và điểm số thi vào rất cao

Nói về đôi bạn cùng tiến, thầy Nguyễn Tài Quyển - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Minh và Hiếu là tấm gương sáng giàu nghị lực trong cuộc sống. Các em đã chứng tỏ cho các bạn trong trường thấy về tình thương và nghị lực vươn lên số phận.

Đối với em Minh đợt thi tuyển vào lớp 10 vừa qua, em đạt gần 40 điểm, một số điểm rất cao. Trong lễ khai giảng năm học mới, nhà trường đã có phần quà trao cho em và miễn giảm học thêm, học phí…trong quá trình học tập tại trường. Riêng em Hiếu là người “tiếp lửa” và đồng hành với Minh trên con đường đến trường cũng như các hoạt động khác tại trường nên Ban giám hiệu cũng như Hội Cha, mẹ học sinh nhà trường thống nhất tạo điều kiện, hỗ trợ miễn giảm một số khoản cho em Hiếu”.

Tác giả: Nguyễn Thùy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP