Tin địa phương

Tín dụng chính sách cần chú trọng hỗ trợ người dân khởi nghiệp

Chiều 16-10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách, giai đoạn 2002-2017.

Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có đồng đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể đã có cống hiến trong công tác chỉ đạo, triển khai hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội.

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, đồng hành cùng với người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác, được sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị-xã hội tập trung các nguồn lực, đẩy mạnh thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Trong 15 năm qua, vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trong cả nước. Trong đó, tập trung ưu tiên cho vay các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới… Đã có 31,8 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH với doanh số cho vay đạt 433.245 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 272.336 tỷ đồng, góp phần giúp trên 4,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo, thu hút, tạo việc làm cho gần 3,4 triệu lao động, hơn 3,5 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, xây dựng trên 9,9 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; góp phần xây dựng gần 105 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách, trên 11 nghìn căn nhà phòng tránh bão, lụt khu vực miền Trung và trên 112 nghìn lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động…

Từ những kết quả đạt được trong 15 năm qua, tại hội nghị, tham luận của các bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị-xã hội đã tập trung làm rõ nguyên nhân những tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm và các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả tín dụng CSXH thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phát triển kinh tế gắn với xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội là quan điểm nhất quán, là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Thủ tướng Chính phủ ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện tín dụng CSXH thời gian qua, đặc biệt là công tác cho vay vốn, giải quyết việc làm cho các hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao vai trò ủy thác của các tổ chức chính trị-xã hội, sự chuyển biến trong nhận thức của các bộ, ngành, địa phương về vai trò của tín dụng CSXH. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu NHCSXH tiếp tục phát triển theo hướng ổn định, bền vững, hỗ trợ các đối tượng chính sách vươn lên thoát nghèo bền vững; nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, tạo thuận lợi để người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành chủ động nghiên cứu các giải pháp, tăng cường nguồn lực cho NHCSXH để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách. Thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa các nguồn vốn tín dụng CSXH.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng CSXH.

Tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn vai trò của tín dụng CSXH trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Thủ tướng cũng đề nghị thời gian tới, tín dụng chính sách cần chú trọng hỗ trợ người dân khởi nghiệp, ứng dụng KHCN, tạo việc làm, tăng thu nhập. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động cho vay, thu nợ; đào tạo, nâng cao năng lực của đội ngũ tín dụng, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội….

Dịp này, UBND TP. Đồng Hới và đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác chỉ đạo, triển khai có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, góp phần tích cực trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Nhiều tập thể và cá nhân cũng đã được nhận bằng khen của các bộ, ngành vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng CSXH, giai đoạn 2002-2017.

Tác giả: Hiền Phương

Nguồn tin: baoquangbinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP