Tin địa phương

Tiêu chuẩn nào cho nhà đầu tư khu đô thị gần 2.000 tỷ đồng ở Quảng Bình?

Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình vừa có thông báo mời nhà đầu tư quan tâm, đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị phía Nam phường Phú Hải, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 1.944 tỷ đồng

Được biết, dự án được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 7/7/2023 với mục tiêu hình thành khu đô thị mới, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực; đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dự án có vị trí phía Đông giáp khu dân cư của phường Phú Hải và đường Quốc lộ 1A, Phía Tây giáp sông Lệ Kỳ, phía Nam giáp kênh thủy lợi, ranh giới địa phận phường Phú Hải, TP. Đồng Hới và xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh. Phía Bắc giáp dự án khu nhà ở thương mại phía Đông sông Lệ Kỳ và lô đất quy hoạch trung tâm hành chính phường Phú Hải.

Khu vực được quy hoạch thực hiện dự án Khu đô thị nam phường Phú Hải, TP. Đồng Hới. Ảnh: Ngọc Tân

Quy mô dự án bao gồm phần công trình hạ tầng kỹ thuật như san nền, đường giao thông, bãi đổ xe, công viên cây xanh, hệ thống thoát nước…Và phần công trình nhà ở với tổng diện tích đất ở khoảng 88.676 m2.

Trong đó, nhà ở thương mại,nhà đầu tư xây dựng phần thô, hoàn thiện mặt ngoài khoảng 364 căn/364 lô đất ở hình thành từ dự án; tầng cao tối đa dự kiến 4 tầng.

Nhà ở xã hội với quỹ đất khoảng 18.170 m2 chiếm tỷ lệ 20,0% tổng diện tích đất ở của toàn bộ dự án. Đối với quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội, nhà đầu tư bàn giao cho nhà nước quản lý, sử dụng sau khi đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Phần công trình thương mại dịch vụ, nhà đầu tư xây dựng hoàn thiện tổ hợp công trình thương mại dịch vụ, khách sạn và văn phòng cho thuê với diện tích sử dụng đất khoảng 26.397,92 m2; diện tích sàn xây dựng khoảng 59.000 m2; số tầng cao tối đa là 15 tầng.

Phần công trình hạ tầng xã hội, nhà đầu tư xây dựng hoàn thiện 1 công trình trường mầm non 2 tầng.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 1.944 tỷ đồng, trong đó sơ bộ chi phí thực hiện là 1.866 tỷ đồng và 78 tỷ đồng chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết, nhà đầu tư quan tâm, có nhu cầu đăng ký thực hiện dự án phải thực hiện liên hệ Sở để được hướng dẫn các thủ tục. Đồng thời, nhà đầu tư phải thực hiện các thủ tục để được cấp chứng thư số và nộp E-HSĐKTHDA trên Hệ thống đấu thầu quốc gia. thời điểm hết hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án là ngày 16/11/2023.

Trước đó, trong ngày 27/9, UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định phê duyệt yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm đối với các nhà đầu tư đối với dự án Khu đô thị phía Nam phường Phú Hải, TP. Đồng Hới.

Theo đó, nhà đầu tư phải có năng lực tài chính với vốn chủ sở hữu tối thiểu phải thu xếp là 292 tỷ đồng và có kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự trong lĩnh vực khu đô thị, nhà ở thương mại, trụ sở văn phòng làm việc, công trình thương mại dịch vụ, công trình dân dụng có nhiều công năng.

Cụ thể, nhà đầu tư hoặc thành viên tham gia liên danh, hoặc đối tác cùng đăng ký thực hiện dự án đã tham gia với vai trò là nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu của 1 dự án tương tự trong vòng 7 năm trở lại đây có tổng mức đầu tư tối thiểu 972 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu với giá tối thiểu 146 tỷ đồng.

Trường hợp thứ 2, nhà đầu tư hoặc thành viên tham gia liên danh, hoặc đối tác cùng đăng ký thực hiện dự án đã tham gia với vai trò nhà thầu chính xây lắp của dự án tương tự trong vòng 5 năm trở lại đây có giá trị tối thiểu 560 tỷ đồng.

Chân dung nhà đầu tư đề xuất dự án

Theo tìm hiểu PV Báo điện tử Đầu tư -Baodautu.vn, dự án Khu đô thị phía Nam phường Phú Hải, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình do Tập đoàn Đạt Phương đề xuất.

Tập đoàn Đạt Phương được thành lập vào năm 2002, có trụ sở chính tại Tầng 15, Tòa nhà Handico, KĐT mới Mễ Trì Hạ, Đường Phạm Hùng, P. Mễ Trì, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hiện ông Lương Minh Tuấn là chủ tịch HĐQT và ông Trần Anh Tuấn là tổng giám đốc.

Doanh nghiệp này được biết đến là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng. Tại Quảng Bình, doanh nghiệp này đang là nhà thầu thi công công trình Cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình với giá 1.145,658 tỷ đồng.

Ngoài ra, Đạt Phương từng tham gia một số gói thầu xây dựng khác như Gói thầu số 07 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng nút giao Nam Cầu Bính ở Hải Phòng (giá trúng thầu là 913,3 tỷ đồng); Gói thầu Thi công xây lắp đoạn 2 thuộc Dự án Đường trục chính Khu công nghiệp Tam Thăng – Quảng Nam (giá trúng thầu là 621,4 tỷ đồng); Gói thầu số 14 thuộc Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây - giai đoạn 1, tỉnh Thừa Thiên Huế (giá trúng thầu là 765,6 tỷ đồng)...

Về lĩnh vực đầu tư, doanh nghiệp này được biết đến là nhà đầu tư của một số dự án năng lượng và khu đô thị. Về năng lượng là các dự án thủy điện Sông Bung 6 – Quảng Nam; Dự án thủy điện Sơn Trà 1A và 1B (Quảng Ngãi).

Về khu đô thị, Tập đoàn Đạt Phương là chủ đầu tư các dự án: Khu đô thị Cồn Tiến, Khu đô thị Đồng Nà (Casamia Calm Hội An), Khu đô thị Võng Nhi (Casmia) tại TP. Hội An, Quảng Nam. Đây là các dự án được thực hiện trên phần diện tích quỹ đất được hoàn trả theo hợp đồng dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Km0+317 trên tuyến đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại đầu tư theo hình thức đối tác công tư – hợp đồng BT.

Tính đến tháng 6/2023, Tập đoàn Đạt Phương có tổng tài sản 2.869,8 tỷ đồng. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm đến 1.890,9 tỷ đồng và tài sản dài hạn chiếm tỷ lệ ít hơn là 978,9 tỷ đồng.

Tập đoàn Đạt Phương là đơn vị thi công công trình Cầu Nhật Lệ 3 tại Quảng Bình. Ảnh: Ngọc Tân

Trong tài sản ngắn hạn, doanh nghiệp này có phần tài sản phải thu ngắn hạn khá lớn lên đến 1.093,6 tỷ đồng đến từ các bên liên quan (doanh nghiệp thành viên, khách hàng, đối tác…). Tuy vậy, nợ ngắn hạn của doanh nghiệp này cũng khá lớn, lên đến 1.690,7 tỷ đồng (phần lớn đến từ các khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn -791,9 tỷ đồng; người mua trả tiền trước ngắn hạn – 684,9 tỷ đồng; phải trả người bán ngắn hạn 116,6 tỷ đồng).

Đáng chú ý, trong tổng tài sản của Tập đoàn Đạt Phương hiện nay, khoản tiền mặt gửi ngân hàng cũng rất đáng kể với hơn 400 tỷ đồng. Riêng khoản có kỳ hạn gốc không quá 3 tháng là 200 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, trong nửa đầu năm 2023, Tập đoàn Đạt Phương có doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 863,2 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 50,8 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia nhận định, với năng lực tài chính khá mạnh cùng kinh nghiệm sẵn có, Tập đoàn Đạt Phương được đánh giá là một trong những nhà đầu tư "sáng cửa" được lựa chọn để trở thành nhà đầu tư Khu đô thị phía Nam phường Phú Hải, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Tác giả: Ngọc Tân

Nguồn tin: Báo Đầu tư

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP