Thế giới

Tiết lộ lương hưu “khủng” của Tổng thống Zimbabwe bị buộc từ chức

Theo hiến pháp Zimbabwe, cựu Tổng thống Robert Mugabe và vợ sẽ vẫn được hưởng chế độ hưu trí sau khi đồng ý từ chức và được miễn trừ truy tố, mạng tin Citizen cho biết ngày 23/11.

Cựu Tổng thống Robert Mugabe và vợ (Ảnh: Reuters)

Đảng cầm quyền ZANU-PF của Zimbabwe hôm qua cho biết sẽ miễn trừ truy tố đối với ông Mugabe theo điều khoản đưa ra khi ông chấp nhận từ chức, chấm dứt 37 năm cầm quyền.

Do vậy, ông Mugabe và vợ là cựu đệ nhất phu nhân Grace sẽ vẫn được nhận các chế độ nghỉ hưu như bình thường trong đó gồm lương hưu trí, nhà ở, phụ cấp du lịch, bảo hiểm và một số cơ chế an ninh. Một số nguồn tin cũng nói rằng, vợ chồng ông Mugabe sẽ được phép giữ lại nhiều tài sản có giá trị, trong đó có dinh thự riêng có tên gọi "Nhà Xanh" gần trung tâm thủ đô Harare.

Theo Đạo luật về lương hưu dành cho các cựu tổng thống và vợ/chồng, đối với tổng thống đầu tiên, lương hưu sẽ được trả đương 75% lương hàng năm của tổng thống đương nhiệm. Kể từ ngày 31/12/1987 (khi ông Mugabe nhậm chức Tổng thống), bất cứ cựu tổng thống/phó tổng thống nào của Zimbabwe giữ ít nhất 1 nhiệm kỳ cũng sẽ được nhận mức lương hưu tương đương của tổng thống/phó tổng thống đương nhiệm. Những người này sẽ không được hưởng chế độ lương hưu kể trên nếu bị bãi nhiệm do hành động vi hiến hay vi phạm nghiêm trọng.

Dựa vào quy định trên, ông Mugabe vẫn được hưởng các chế độ hưu trí, trong đó có khoản lương hưu tương đương tổng thống đương nhiệm.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn năm 2015, ông Mugabe từng tiết lộ ông nhận lương 12.000 USD/tháng. Các báo cáo mới đây cho biết, mức lương này đã tăng lên xấp xỉ 19.000 USD/tháng.

Tương tự, cựu đệ nhất phu nhân Grace cũng được hưởng chế độ hưu trí và khi ông Mugabe qua đời, bà Grace có thể nhận 60% lương hưu của chồng.

Ông Mugabe đệ đơn từ chức hôm 21/11 sau một tuần bị quân đội quản thúc và gây sức ép. Ông chỉ chịu từ chức khi nhận ra rằng đó là cách duy nhất giúp ông tránh bị luận tội và ra đi một cách đàng hoàng. Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức vào hôm nay.

Ông vốn là cấp phó của ông Mugabe và bị cách chức hồi đầu tháng này do bị coi là chướng ngại vật đối với tham vọng kế nhiệm chồng của bà Grace. Ông Mnangagwa đã trở về nước hôm qua để chuẩn bị cho lễ tuyên thệ. Tại Zimbabwe, ông được chào đón như người hùng sau một tuần chính biến. Ngay khi trở về, ông Mnangagwa kêu gọi đoàn kết dân tộc, tái thiết nền kinh tế. Mặt khác, ông cũng đề nghị miễn truy tố cho ông Mugabe.

Tác giả: Minh Phương (Theo Citizen)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP