Tin địa phương

Tiếp tục vụ việc: “Hoàn Lão (Quảng Bình): Dân khổ tâm vì 8 tháng sống chung với nước thải đô thị”

Trước thông tin phản ánh của nhân dân, qua kênh chuyển tải của báo chí chính thống và sự vào cuộc sâu sát của các ngành chức năng huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, bước đầu hứa hẹn sẽ giải quyết triệt để vụ việc dân khổ tâm vì 8 tháng sống chung với nước thải đô thị, đảm bảo quyền lợi cho nhân dân.

Vũng nước thải gây mất tình xóm giềng.

Từng xử lý, nhưng chưa dứt điểm

Sau khi Báo điện tử Xây dựng có bài phản ánh với nhan đề: “Hoàn Lão (Quảng Bình): Dân khổ tâm vì 8 tháng sống chung với nước thải đô thị ”. UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường chủ trì phối hợp với Phòng Kinh tế – Hạ tầng tiến hành kiểm tra hiện trường, rà soát lại vụ việc và lên phương hướng xử lý trên tinh thần giải quyết nhanh chóng, đảm bảo quyền lợi cho nhân dân địa phương. Vụ việc được giải đáp như sau:

Hộ gia đình ông Lê Thế Liên (SN 1955), địa chỉ tại số nhà 05 đường Nguyễn Khuyến, tiểu khu 12, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch đã 8 tháng nay, không được đấu nối vào hệ thống cống rãnh thoát nước chung của địa phương. Gây nên tình trạng nước thải sinh hoạt sau khi chứa đầy trong hố gas của gia đình đã xây trước đó, không tiêu thoát được dẫn đến ứ nước và một lượng nước thải không nhỏ của gia đình đã chảy tràn ra tuyến đường Nguyễn Khuyến.

Trước sự tình không mong muốn này, biết là có ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan của tiểu khu mình đang sống, ông đã có Tờ trình gửi đến Chủ tịch UBND Thị trấn Hoàn Lão xin chính quyền địa phương tạo điều kiện, có phương án để gia đình ông được đấu nối vào một hệ thống thoát nước gần nhất.

Vào tháng 12/2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bố Trạch đã phụ trách xử lý vụ việc trên, qua kiểm tra hiện trường thì nhận thấy có bất cập khi không có lối thoát nước cho gia đình ông. Vụ việc đã được chuyển đến cho UBND thị trấn Hoàn Lão trực tiếp xử lý, vì trong thẩm quyền của đơn vị.

Tuy vậy, ban cán sự tổ dân phố tiểu khu 12 cùng lãnh đạo chính quyền thị trấn Hoàn Lão lại cho rằng: Hệ thống thoát nước tại khu vực chưa được hoàn thiện. Vậy nên gia đình tự xử lý vấn đề nước thải này trong khuôn viên gia đình bằng cách xây bể thấm.

Nhưng bên cạnh đó, có 3 hộ liền kề đã được đấu nối vào một rãnh thoát nước phía trước trường tiểu học ODA. Điều này tạo nên sự nghi hoặc của nhân dân về việc chính quyền sở tại đã hạn chế quyền lợi hợp pháp của họ.

Sẽ phải điều chỉnh quy hoạch chi tiết

Trước vấn đề, chính quyền UBND Thị trấn Hoàn Lão yêu cầu hộ gia đình tự xử lý nước thải bằng cách xây bể thấm. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Lích - Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bố Trạch nhằm làm rõ vấn đề trên.

Được biết: Đối với đô thị loại IV như Hoàn Lão, thì hệ thống tiêu thoát nước thải cần được chú trọng. Việc các hộ gia đình sử dụng công trình vệ sinh tại chỗ không được bảo dưỡng thích hợp, như các bể thấm, bể tự hoại. Chúng chỉ xử lý một phần và gây ô nhiễm nước ngầm cũng như nước mặt, sẽ là nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng, đối với các nguồn nước ngọt.

Trước đây, nếu vụ việc này được chuyển cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng thì xử trí đã xong xuôi từ lâu, vì bất cập này thuộc lĩnh vực hạ tầng. Thực tế trong quy hoạch chung khu vực thị trấn Hoàn Lão từ thời điểm năm 2002 đến hiện nay, hệ thống thoát nước ở một số khu dân cư vẫn chưa hoàn thiện, đơn cử trường hợp tại tiểu khu 12, thị trấn Hoàn Lão nói trên. Hiện khu vực thị trấn Hoàn Lão được mở rộng địa giới rất nhiều, thì quy hoạch chi tiết lại càng phải được chú trọng.

“Trong vụ việc này, UBND thị trấn Hoàn Lão không nhanh chóng, linh hoạt xử lý cho nhân dân, tạo nên tình trạng chậm trễ, hệ lụy kéo theo là mất mỹ quan đô thị cũng như ô nhiễm nước môi trường và tạo ra ảnh hưởng không nhỏ đối với danh dự gia đình ông Liên. Là phòng chuyên môn phụ trách quản lý hạ tầng, kỹ thuật tại địa phương, chúng tôi đã vào cuộc, tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân được đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của đô thị’’, ông Lích nói.

Cùng với đó, sẽ tập trung điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực Thị trấn Hoàn Lão mở rộng để tránh các bất cập không đáng có.

Cần một lối nhìn thiện cảm

Ông Lê Thế Liên là một cựu chiến binh. Sau ngày hòa bình, ông trở về Quảng Bình, xây dựng gia đình và lập nghiệp. Ông khởi nghiệp từ đàn vịt cỏ thả đồng. Cũng từ đó mà ông bị dính vào tù tội vì một thương vụ mà ông là nạn nhân. Sau 5 năm trong trại giam giữ, ông được trả lại tự do và bắt tay vào làm ăn lại từ đầu.

Bám trụ ở đất Hoàn Lão nhưng trong các mối quan hệ, hàng xóm luôn dè dặt và không mấy thiện cảm với ông.

Vì thế, khi ông xin chính quyền địa phương tạo điều kiện, có phương án để gia đình ông được đấu nối vào một hệ thống thoát nước gần nhất thì hàng xóm, ban cán sự tổ dân phố đã không đồng tình.

“Cần phải đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho nhân dân, đó là trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở. Trong mọi vấn đề nảy sinh phải xem xét kĩ lưỡng hiện trạng để giải quyết thấu tình, đạt lý, tránh phán xét chủ quan, phiến diện, một chiều. Đặc biệt là khi một người đã được Nhà nước hoàn trả quyền lợi công dân”, ông Trần Lích nêu rõ quan điểm.

Thực tế cho thấy khi phát triển đô thị thì quy hoạch phải đi trước một bước. Trong vụ việc này, nguyên nhân sơ khai cũng từ quy hoạch. Vậy thiết nghĩ, UBND huyện Bố Trạch cần đầu tư nhiều hơn cho việc điều chỉnh quy hoạch khu vực Hoàn Lão mở rộng, tập trung hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật.

Báo Điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Nhất Linh

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP