Tin địa phương

Lợi dụng xây dựng dự án, đơn vị thi công bán phế thải trái quy định”: Thừa nhận đổ sai quy định

Ngày 13/3, Báo Điện tử TN&MT đã đăng tải bài viết: “Quảng Bình: Lợi dụng xây dựng dự án, đơn vị thi công bán phế thải trái quy định” phản ảnh về việc lợi dụng việc xây dựng Dự án Hạ tầng Quảng trường trung tâm tại phường Hải Đình, TP. Đồng Hới đơn vị thi công đã ngang nhiên bán và đổ phế thải trái quy định. Ngay sau khi Báo phản ánh chủ đầu tư dự án thừa nhận có việc đơn vị thi công đổ thải sai quy trình.

Dự án Hạ tầng Quảng trường trung tâm có tổng kinh phí là 88 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, xây dựng tại phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới. Trong đó, gói thầu phá dỡ sân vận động, các khối làm việc và xử lý phế thải có kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng bắt đầu thi công từ ngày 8/3.

Dự án Hạ tầng Quảng trường trung tâm vừa mới thi công nhà thầu đã thực hiện sai hồ sơ thiết kế

Trước khi triển khai thực hiện dự án, hai đơn vị thi công là Liên doanh công ty TNH Thương mại và dịch vụ Đại Nguyên Nam(có địa chỉ tại Quẩn Liên Chiểu- TP. Đà Nẵng) và Công ty TNHH Xây dựng Minh Tiến(có địa chỉ tại huyện Lệ Thủy- Quảng Bình) đã ký Hợp đồng kinh tế về việc xử lý phế thải xây dựng với Công ty Cổ phần môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình.

Tuy nhiên, chỉ mới vào thi công hai đơn vị nhà thầu đã thực hiện đổ phế thải không đúng theo hồ sơ thiết kế. Thay vì vận chuyển phế thải ra địa điểm xử lý như quy định tại bãi Ba Trang xã Lộc Ninh thì hai đơn vị này đã cho vận chuyển phế thải đổ sai quy định. Đáng nói hơn, đơn vị thi công còn ngang nhiên bán phế liệu cho nhà máy gạch thuộc Công ty TNHH Hương Hạnh(tại xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch) với giá 250.000 đồng/xe tải.

Xe tải vận chuyển phế thải từ công trình ra nhà máy gạch

Ông Trương Công Định- Phó giám đốc Công ty Cổ phần môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình cho biết, công ty chỉ ký hợp đồng xử lý phế thải 20.000 đồng/m3 chứ không có khối lượng cụ thể trong hợp đồng, đơn vị thi công vận chuyển vào xe nào thì mình xử lý xe đó.

Theo thông kê của Công ty Cổ phần môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình từ ngày 8/3 đến ngày 15/3 Công ty TNHH Xây dựng Minh Tiến đã vận chuyển phế thải vào bãi Ba Trang là 1.087m3(hiện đơn vị này cũng đã chấm dứt hợp đồng). Công ty TNH Thương mại và dịch vụ Đại Nguyên Nam vận chuyển phế thải vào để xử lý là 2.813m3.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Chung Nguyên- Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Bình, thừa nhận việc hai đơn vị thi công có hành vi đổ phế thải sai quy định:“Tổng kinh phí của gói thầu tháo dỡ và xử lý phế thải hơn 1,3 tỷ. Đơn vị thi công là công ty Đại Nguyên Nam tại Đà Nẵng và công ty Minh Tiến tại Lệ Thủy, Quảng Bình, bắt đầu từ ngày 8/3 vận chuyển phế thải để xử lý. Ngay sau khi báo phản ánh chúng tôi đã tổ chức kiểm tra, kiểm tra tại bãi thải thì khối lượng ít hơn so với khối lượng thực hiện trong dự án.

Trong trường hợp đổ phế thải xây dựng sai với hồ sơ thuyết kế thì sẽ bị xử phạt, có điều khoản rất rõ trong hợp đồng, căn cứ theo khối lượng để xử phạt. Hai đơn vị thi công thừa nhận là có đổ ở ngoài kia(bán cho nhà máy gạch thuộc Công ty TNHH Hương Hạnh tại xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch- PV), còn việc đổ bên xã Bảo Ninh họ không nhận, chúng tôi đang yêu cầu Cảnh sát môi trường điều tra để xử lý”.

Chủ đầu tư thừa nhận có việc hai đơn vị thi công đổ thải sai hồ sơ thiết kế

Tổng khổi lượng vận chuyển xử lý phế thải của gói thầu phá dỡ sân vận động, các khối làm việc và xử lý phế thải là hơn 12.000m3, trong đó phần bê tông gần 6.000m3, đất cát bóc lên gần 4.000m3 và khoảng gần 2.000m3 một khối nhà chưa phá dỡ.

Ông Nguyễn Chung Nguyên cũng cho biết, sẽ yêu cầu Cảnh sát môi trường, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc, kiểm tra, xác minh, làm rõ những vi phạm pháp luật về môi trường, việc này các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ xử lý. Riêng Ban quản lý dự án sẽ xử lý theo các điều khoản trong hợp đồng, tăng cường quản lý biển số, khối lượng xe tải vận chuyển phế thải từ công trường cho đến bãi xử lý phế thải.

Tác giả: Hồng Thiệu

Nguồn tin: Báo Tài Nguyên & Môi Trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP