Tin địa phương

Tiếp bài “Quảng Bình: Dân nơm nớp lo sợ vì mỏ đá nằm sát nhà”: Doanh nghiệp cam kết đảm bảo môi trường không ảnh hưởng đến người dân

Ngày 21/7, Báo điện tử TN&MT đăng bài viết “Quảng Bình: Dân nơm nớp lo sợ vì mỏ đá nằm sát nhà”, phản ánh về việc UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép mỏ đá VLXD Lèn Áng Sơn, tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh cho công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình được phép khai thác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ngay sau đó, Công ty TNHH KT Đá CNI (thuộc Cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình) đã có công văn phản hồi về thông tin Báo nêu.

Theo đó, tại Công văn số 50/PH-CNI ngày 24/7 của Công ty TNHH KT Đá CNI, phản hồi thông tin bài viết, nêu rõ: Trước đó quá trình của đơn vị đã gây ảnh hưởng đến môi trường. Ngay sau đó, Công ty TNHH KT Đá CNI đã tiến hành khắc phục bằng nhiều biện pháp cụ thể: Làm hệ thống phun sương toàn diện trong khu vực mỏ và khu vực đường 10, tiến hành trồng cây xanh dày hơn quanh khu vực hành lang mỏ nhằm giảm thiểu bụi bay vào nhà dân xung quanh tránh ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân xung quanh.

Mỏ đá lèn Áng Sơn của Công ty TNHH KT Đá CNI

Bên cạnh đó, Công ty TNHH KT Đá CNI cũng thực hiện cam kết với chính quyền địa phương, với nhân dân về khối lượng mìn nổ dưới 120kg/1 lần nổ trong khi mức nổ mìn cho phép là 339kg/1 lần nổ. Chọn thời điểm, hướng gió để nổ mìn tránh bụi phát tán, giảm khối lượng thuốc nổ nhằm giảm thiểu rung chấn khi nổ mìn gây ảnh hưởng đến người dân.

Năm 2013, UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép mỏ đá VLXD Lèn Áng Sơn cho công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh được phép khai thác. Từ khi đi vào hoạt động, mỗi khi nổ mìn mỏ đá đã tạo nên những rung chấn, bụi kèm theo đá bày mù mịt vào tận nhà dân, không những vậy việc nổ mìn khiến nhà của nhiều hộ dân bị nứt toác.

Trao đổi với PV Báo điện tử TN&MT, ông Đặng Xuân Diệu- Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH KT Đá CNI (thuộc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Bình) thừa nhận, trước đó trong quá trình hoạt động đã để xảy ra một số sự cố gây ảnh hưởng môi trường, sau đó đã thực hiện khắc phục những sự cố, đồng thời cam kết với người dân. “Trước đó đã có một số sự cố xảy ra gây ảnh hưởng đến môi trường, tuy nhiên sau khi Sở Tài nguyên và môi trường kiểm tra, công ty đã tiến hành khắc phục bằng nhiều biện pháp, làm máy phun sương toàn khu vực mỏ, trồng dày cây xanh xung quanh khu vực hành lang mỏ để giảm bụi bay vào nhà dân. Công ty đã tổ chức xin lỗi người dân. Đặc biệt là Công ty cam kết với người dân, chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng về khối lượng nổ mìn. Công ty chân thành cảm ơn thông tin phản ánh của cơ quan Báo chí, chúng tôi xin cam kết sẽ thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo các quy trình không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”, ông Đặng Xuân Diệu, cho biết.

Tác giả: Hồng Thiệu

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP