Tin địa phương

Tiếp bài “Quảng Bình: Dân bức xúc vì “cát tặc” lộng hành”: Kiên quyết xử lý, loại bỏ các bãi tập kết cát trái phép

Ngay sau khi Báo điện tử TN&MT có bài phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trên sông Gianh tại địa phận thôn Long Châu, xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã vào cuộc, thành lập đoàn liên ngành ngăn chặn hoạt động khai thác cát trái phép đang diễn ra tại đây.

Ngày 26/2, Báo điện tử TN&MT đã có bài viết: “Quảng Bình: Dân bức xúc vì “cát tặc” lộng hành” phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra thời gian qua trên sông Gianh địa phận thôn Long Châu, xã Phù Hóa huyện Quảng Trạch. Hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ và ngang nhiên cả ngày lẫn đêm khiến người dân ở đây hết sức bức xúc và bất bình.

Hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra tại sông Gianh

Tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Phù Hóa đã diễn ra từ nhiều năm trước, nhưng vẫn chưa thể xử lý triệt để, thời gian gần đây “cát tặc” ồ ạt đưa thuyền đến khu vực này hút cát một cách công khai gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Việc khai thác cát trái phép đã khiến cho bờ sông ngày càng bị sạt lở nghiêm trọng, dần tiến sát vào vườn nhà dân.

Ngay sau khi Báo có bài phản ánh về hoạt động trái phép này, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số: 259/UBND-TNMT ngày 02/03, về việc kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép.

Ngay sau khi Báo phản ánh UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công chỉ đạo yêu cầu kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép

Công văn yêu cầu UBND các huyện: Tuyên Hoá, Quảng Trạch và UBND thị xã Ba Đồn thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra trên sông Gianh. Thực hiện cưỡng chế, xoá bỏ các bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 33/UBND-TNMT ngày 09/01/2018.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện: Tuyên Hoá, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Gianh; thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 07/9/2017 về tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.

Người dân lo lắng về tình trạng sạt lở bờ sông đang diễn ra mạnh

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Phong - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Những điểm này từ xưa rồi, hiện nay đang tổ chức bí mật để ghi hình lại các thuyền xả đáy. Sẽ phối hợp với sở giao thông tổ chức đoàn đi kiểm tra các thuyền đăng ký, đăng kiểm. Yêu cầu huyện Quảng Trạch thống kê lại danh sách các hộ mưu sinh bằng thuyền, đò từ trước kia đến bây giờ, sau đó thành lập một hợp tác xã, để gom các thuyền trái phép này lại đề xuất quy hoạch, tạo điều kiện cho họ làm. Trước mắt, vào cuối tháng 3 sẽ tổ mời tất cả các doanh nghiệp khai thác cát ở sông Gianh làm việc, để quán triệt tuyệt đối không được mua cát của dân như thế, còn những bãi tập kết cát trái phép sẽ loại dần để xử lý”.

Hoạt động khai thác cát trái phép những năm gần đây đã khiến cho bờ sông Gianh tại thôn Long Châu, xã Phù Hóa ngày càng bị sạt lở nghiêm trọng hơn. Khu vực này vốn là địa điểm mà người dân trong thôn và trong xã thường cào hến nhưng do việc khai thác cát đã tạo thành các hố sâu không thể khai thác hến được ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Trao đổi với PV, ông Phạm Minh Cảnh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch, cho biết: “Ngay sau khi Báo phản ánh huyện đã tổ chức đoàn kiểm tra, cấm chốt 24/24 trên đó. Phòng sẽ tham mưu UBND huyện đề xuất với tỉnh tổ chức họp 3 huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và TX.Ba Đồn cùng các sở, ban ngành liên quan tìm giải pháp, phương án xử lý triệt để. Đặc biệt là xử lý các đò, thuyền không đăng ký, đăng kiểm, các bến bãi tập kết cát trái phép và đề xuất kiểm tra trữ lượng tại các mỏ, biên lai, hóa đơn xuất cát. Việc này là phải cùng phối hợp thực hiện giữa các địa phương”.

Tác giả: Bình Tĩnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP