Giáo dục

Tiến sĩ chỉ 'mẹo' đạt điểm cao bài thi trắc nghiệm

TS Chu Văn Biên (giảng viên Đại học Hồng Đức) làm video hướng dẫn học sinh có thể đạt 7-8 điểm các môn thi trắc nghiệm THPT quốc gia.

Ngày 5/5, video Sơ lược nội dung khóa học 7 ngày 7 điểm, 8 tuần 8 điểm hướng dẫn cách làm bài trắc nghiệm đạt điểm cao của TS Vật lý Chu Văn Biên (giảng viên Đại học Hồng Đức, Thanh Hóa) thu hút hơn 15.000 lượt xem.

Theo ông Biên, các bài thi trắc nghiệm 40 câu hỏi phân bổ đáp án đồng đều ở tất cả phương án A-B-C-D. Muốn đạt 7 điểm, thí sinh phải làm đúng 28 câu (mỗi câu 0,25 điểm), nhưng các em chỉ cần chắc chắn tô đúng 24 câu.

"Chắc chắn đúng là phải 100%. Nếu câu hỏi nào mà các em vẫn nghĩ khả năng nghiêng về phương án này, phương án kia thì chỉ là 90% thôi, không được tính là chắc chắn", ông Biên giải thích.

Tiếp đó, thí sinh sẽ thống kê trong 24 câu chắc chắn đúng này, phương án nào xuất hiện số lần ít nhất. Chẳng hạn, số lượng các phương án đúng của 24 câu này là A: 6 lần, B: 7 lần, C: 5 lần, D: 6 lần thì với tất cả câu còn lại, thí sinh nên đánh vào ô C.

Khi đó, thí sinh sẽ đúng thêm 5 câu nữa, cùng với 24 câu trên là đúng được 29 câu, hoàn thành mục tiêu đặt ra. Tương tự, với người đặt mục tiêu 8 điểm thì phải chắc chắn đánh đúng 29 câu.

Ông Biên cho rằng, trên đây chỉ là những "mẹo" giúp thí sinh tối ưu hóa điểm số, nếu các em đã chắc chắn đúng được một lượng câu hỏi nhất định. Điều quan trọng vẫn là sự ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi của thí sinh.

"Làm bài trắc nghiệm, các em nên có phương pháp khác với tự luận. Khi làm bài, các em nên làm câu dễ trước, khó sau. Không nên mất nhiều thời gian lúc đầu cho những câu hóc búa", ông khuyên.

Ngoài công việc giảng viên Vật lý ở đại học, ông Biên còn lập trang mạng giảng bài, thu hút hàng chục nghìn học sinh theo dõi.

Năm nay, học sinh lớp 12 sẽ phải thi 5 bài, gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với giáo dục thường xuyên).

Trừ môn Ngữ văn, các bài thi đều theo hình thức trắc nghiệm. Đề thi cho mỗi môn thành phần trong bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội có 40 câu trắc nghiệm.

Tác giả: Lê Nam

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP