Trong nước

Thủy điện Hố Hô xả lũ, nhiều vùng hạ du ngập trong biển nước

Mưa lớn kéo dài cùng với việc thủy điện xả lũ đã khiến cho các địa phương ở huyện miền núi Hương Khê và một số vùng ở huyện Vũ Quang bị ngập sâu, nhiều tuyến đường huyết mạch bị chia cắt...

Do ảnh hưởng của 2 cơn Áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có mưa lớn kéo dài từ ngày 2/9 đến nay (3/9) khiến nước lũ dâng cao, Nhà máy thủy điện Hố Hô phải tiến hành xả lũ.

Thủy điện Hố Hô xả lũ với lưu lượng trên 1.300m3/s

Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, do lượng mưa đầu nguồn đổ về khá lớn, từ 3 giờ sáng 3.9, Nhà máy Thủy điện Hố Hô (giáp ranh giữa tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh) đã xả lũ với lưu lượng 300m3/s đến 500m3/s, và tiếp tục tiết tiết xả từ 500m3/s – 1.000m3/s. Đến 6 giờ ngày 3.9, lưu lượng xả là 1.285m3/s. Nước từ đập thủy điện này xả lũ sẽ đổ ra sông Ngàn Sâu chảy về các xã vùng hạ lưu thuộc huyện Hương Khê.

Theo ghi nhận, sau khi tiến hành xả lũ với lưu lượng trên 1.300m3/s thì toàn bộ khu vực phía hạ du đã bị chìm sâu trong biển nước. Tuyến đường huyết mạch từ Thị trấn Hương Khê lên địa bàn các xã vùng cao như Hương Lâm, Hương Liên... đã bị nước lũ chia cắt.

Tuyến đường huyết mạch lên địa bàn các xã vùng cao bị tê liệt (ảnh: Duy Chuyên)

Trao đổi với PV, ông Lê Quang Vinh, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: do mưa lớn kéo dài khiến cho 2 xã bị cô lập hoàn toàn: Phương Điền và Phương Mỹ và 6 xã vùng thấp trũng bị ngập, chia cắt cục bộ gồm Hòa Hải, Hương Giang, Hương Thủy, Gia Phố, Hương Trạch, Lộc Yên.

Hiện nước trên sông Ngàn Sâu đã lên trên mức báo động 2 và dự kiến lên nhanh trong thời gian tới. Với tình hình mưa lũ như hiện nay, Hương Khê sẽ chịu thiệt hại nặng nề về nông nghiệp, đặc biệt là vẫn còn hơn 1.000ha lúa chưa thu hoạch có nguy cơ mất trắng và bưởi đang vào vụ thu hoạch . Ông Vinh cho biết thêm.

Một số trường học vùng thấp trũng ngập trong biển nước (ảnh: Duy Chuyên)

Ngoài ra, thông tin từ phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Hương Khê được biết, để đảm bảo an toàn cho học sinh trước nguy cơ nước lũ dâng cao, tất cả 26.000 học sinh của các cấp học từ mầm non cho đến THPT của huyện này đã được được nghỉ học.

Tác giả: Đặng Thùy

Nguồn tin: Báo điện tử Bảo vệ pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP