Kinh tế

Thưởng Tết năm 2024 của người lao động sẽ tăng?

Vừa qua, ông Tống Văn Lai - Phó Cục trưởng Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH) đã thông tin trên báo Lao động về vấn đề báo cáo mức tiền thưởng Tết năm nay như sau: Cục đã làm công văn trình Bộ liên quan đến yêu cầu lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH các tỉnh báo cáo tình hình tiền lương và thưởng Tết 2024 của doanh nghiệp đối với người lao động.

“Cuối năm doanh nghiệp có kế hoạch thì mới thông tin lại được. Sở LĐ-TB&XH tại các địa phương phải dựa thông tin doanh nghiệp báo chứ không đi khảo sát vì không có kinh phí thực hiện. Đây cũng là một động tác yêu cầu doanh nghiệp có báo cáo tình hình cụ thể”, ông Lai nói.

Phó Cục trưởng Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương cho biết, dự kiến thời hạn báo cáo tình hình tiền lương và thưởng Tết của doanh nghiệp đối với người lao động trước ngày 25/12, tương tự năm ngoái.

Người lao động kỳ vọng vào mức thưởng Tết năm 2024. Ảnh minh họa

Trên cơ sở tổng hợp báo cáo từ địa phương, Bộ LĐ-TB&XH mới đưa ra thông tin cụ thể. Song, Phó Cục trưởng cũng thông tin thêm: “Tình hình kinh tế năm nay tốt hơn nên lương, thưởng của người lao động có thể tăng nhưng tăng mức nào thì chưa biết”.

Chỉ còn 3 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch thưởng Tết cho người lao động. Nhiều người lao động cũng kỳ vọng, năm nay sẽ được thưởng “mạnh tay”, vì mặt bằng giá cả đã tăng khá mạnh, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu.

Nguồn tin trên báo Dân trí, năm 2023, do tết Dương lịch và tết Âm lịch khá gần nhau nên các doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào thưởng tết Âm lịch, dẫn đến tiền thưởng Tết Dương lịch giảm, bằng 91% so với năm 2022 (bình quân là 1,24 triệu đồng/người). Trong khi đó, tiền thưởng tết Âm lịch tăng 11% so với tết Âm lịch năm 2022 (bình quân là 6,86 triệu đồng/người).

Mức thưởng cao nhất dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 là 1,004 tỷ đồng, thuộc về một doanh nghiệp dân doanh ở TP Đà Nẵng.

Hiện tại pháp luật chưa có quy định cụ thể về tiền thưởng Tết, việc thưởng Tết cho người lao động hiện nay áp dụng theo quy định về tiền thưởng tại Bộ Luật Lao động năm 2019.

Theo Điều 103 Bộ Luật Lao động, tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Như vậy, việc trả tiền thưởng Tết không phải là quy định bắt buộc phải thực hiện mà chỉ là điều khoản khuyến khích của người sử dụng lao động. Việc thưởng nhiều hay ít sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể.

Hình thức thưởng Tết cho người lao động tùy thuộc vào văn hóa doanh nghiệp cũng như điều kiện thực tế của mỗi doanh nghiệp, bao gồm thưởng bằng tiền, hiện vật. Nhiều doanh nghiệp thưởng tết bằng chính sản phẩm mà doanh nghiệp mình sản xuất.

Trong trường hợp doanh nghiệp làm ăn thua lỗ hay khi người lao động không hoàn thành công việc theo quy định, họ hoàn toàn có thể không nhận được thưởng Tết.

Tác giả: Bảo An

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP