Xe

“Thuốc độc” Sidecar Ural IMZ-81034 cực chất tại Đà Nẵng

Trong thời kỳ mà những chiếc môtô PKL hiện đại, có tốc độ cao đang thống trị, những chiếc Sidecar Ural cổ lại càng trở nên độc đáo hơn.


Trong thời kỳ mà những chiếc xe phân khối lớn hiện đại, có tốc độ cao và hợp thời đang thống trị. Những chiếc Sidecar Ural 3 bánh cũng không vì thế mà trở nên “lép vế” - ngược lại, nó vẫn được nhiều người đam mê sưu tầm dọn dẹp lại để đi chơi, hay chỉ thoả chí đam mê khám phá.


Sidecar là loại xe máy ba bánh mà khoảng hai chục năm trước đây người ta thường thấy chúng xuất hiện cùng với hình ảnh những chiến sĩ công an đi làm nhiệm vụ. Ở Việt Nam, người ta đã quen với cái tên xít-đờ-ca, có người còn gọi là mô-tô-ba.


Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, số người chơi loại xe này không nhiều, bởi tìm mua được một chiếc sidecar không phải là chuyện đơn giản, có tiền là mua được như môtô PKL đời mới. Sidecar được chia thành nhiều loại, nhưng nhiều nhất vẫn là Sidecar Ural.


Những chiếc xe Ural nguyên bản còn lại ở Việt Nam hiện nay không nhiều. Đôi khi để có được một chiếc xe người đam mê cũng phải đi tìm ở khắp nơi, khi đã tìm được xe thì thường là xe quá cũ hoặc nát chỉ còn bộ khung và máy… Thường thì sau khi đã có xe, người chơi lại đi kiếm đồ và độ lên nguyên bản.


Chiếc Ural IMZ-81034 - 650cc trong bài viết của một "tín đồ" đam mê dòng xe này tại Đà Nẵng cũng vậy, chiếc xe được mua từ một đơn vị quân đội thanh lý khi đó chiếc xe này cũng chỉ còn nguyên bộ khung và máy – người chơi phải mày mò, tìm kiếm lại gần như toàn bộ phụ kiện để lên được hình một chiếc Ural đẹp như hiện nay.


Trước đây, thú chơi Sidecar chủ yếu ở những người lớn tuổi, "các chú, các bác" đã từng phục vụ trong quân ngũ quá nặng tình với dòng xe này. Nhưng đến nay, thú chơi đã lan rộng tới cả những người trung tuổi và đến cả những lứa thanh niên trẻ tuổi đấy nhiệt huyết.


Sidecar được chia thành nhiều loại, nhưng nhiều nhất vẫn là Sidecar Ural. Đa số xe hiện nay từ 650 – 750 phân khối, do Nga, Đức, Trung Quốc… sản xuất. Trong số các loại xe ba bánh thì Sidecar Ural là thông dụng và được nhiều người mê xe “chuộng” nhất.


Dòng xe Ural vốn được biết tới như một nét văn hóa Nga truyền thống, những chiếc xe ba bánh với tên gọi Ural từ lâu đã khẳng định đẳng cấp và sức sống mãnh liệt của một trong những dòng xe máy đặc biệt - chính vì vậy, cái thú chơi này cũng chạy theo số ít, nó dành cho những con người đặc biệt và cá tính tìm chơi.


Những chiếc xe Ural nguyên bản còn lại ở Việt Nam hiện nay không nhiều. Vì thế, giá của một chiếc Sidecar “xịn” có giá lên tới vài trăm triệu đồng. Ở Việt Nam, nhưng loại xe này hiện chỉ có số lượng đếm trên đầu ngón tay. Những chiếc xe thông thường khác đã bị thay thế vài phụ tùng thì có giá chừng 100 – 150 triệu đồng.


Rẻ nhất là chiếc xe không đủ đồ thì cũng có giá khoảng 60 triệu đồng. Ngay cả những linh kiện, phụ kiện nhỏ lẻ của dòng xe Sidecar cũng có thể lên tới 15 – 30 triệu đồng mà cũng chưa chắc đã đặt mua được hàng chính hãng từ nước ngoài mà phải tìm thợ đặt, đôi khi phải tìm mua đồ Trung Quốc thay thế.


Thú chơi Sidecar cũng vô cùng, bởi nếu chơi cầu kỳ thì chỉ riêng sơn xe thôi cũng đã lên đến hơn 10 triệu đồng. Nhưng đối với những người yêu thích xe thì công việc tự tay chăm sóc và sửa chữa chiếc xe thân yêu của mình như; sơn xe hay thay thế các linh kiện lại là cả một niềm đam mê phấn khích.


Những mẫu Ural chủ yếu thường sở hữu động cơ 4 kỳ, xi lanh nằm ngang (dạng boxer), điểm yếu của Ural khi hoạt trộng trong môi trường khí hậu nhiệt đới nóng ẩm là nhiệt độ của xe toả ra khá cao bởi Ural chỉ sử dụng phương pháp làm mát bằng không khí.


Thế nhưng khi hoạt động trong những mùa đông khắc nghiệt thì Ural lại tỏ ra là một trong những chiếc xe máy chạy tốt nhất vào mùa lạnh. Chính vì vậy, tại Việt Nam nhiều người chơi, am hiểu về dòng xe này đã tận dùng "chế cháo' và tìm cách khác phục cho dòng xe này để nó ngày càng phục vụ tốt hơn trong mọi điều kiện.


Với những tính năng và bề dầy lịch sử cùng sự bền bỉ của mình, những chiếc xe Ural của cả quá khứ và hiện tại qua từng năm tháng vẫn đang đóng góp những tính năng hữu dụng, không ngừng mang lại niềm đam mê cháy bỏng và bất tận cho những người chơi xe Việt.

Tác giả bài viết: Ka Đíc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP