Đẹp

Thực hư việc dùng vỏ bưởi, lá sả, chanh có thể 'đánh bay' gàu, ngứa da đầu

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi da đầu xuất hiện triệu chứng ngứa, bết, nổi mụn, chị em có thể gọi đầu bằng vỏ bưởi, chanh, lá sả nhưng phải giữ da đầu khô thoáng.

Ngứa, nấm da đầu cần phải làm gì?

Theo chia sẻ của các chị em trên mạng xã hội, nếu bị ngứa da đầu, mồ hôi đầu ra nhiều, nổi mụn và có nhiều gàu, xuất hiện mảng nấm,,, có thể dùng vỏ bưởi để gội đầu, chỉ trong thời gian ngắn là khỏi. Theo chia sẻ này, chỉ cần lấy vỏ bưởi tươi đun sôi với nước trong khoảng 5 phút, sau đó dùng nước vỏ bưởi vừa nấu xong để gội đầu, mỗi tuần chỉ gội 3-4 lần. Sau một khoảng thời gian ngắn tình trạng ngứa da đầu đã giảm bớt hẳn, sạch gàu và đỡ rụng tóc.

Lương Y Bùi Hồng Minh (PCT Hội đông y Ba Đình) cho biết: “Những chị em bị ngứa đầu, ra nhiều mồ hôi, nổi mụn hay hay bị nấm, nhiều gàu … dùng vỏ bưởi nấu nước gội đầu rất tốt. Không chỉ có vỏ bưởi mà bồ kết, lá sả, lá bàng... dùng để gội đầu là biện pháp trị ngứa, nấm da đầu rất hiệu quả. Bởi vỏ bưởi và các loại lá trên đều lá kháng sinh thực vật có tác dụng kháng khuẩn rất tốt. Chị em có thể dùng để gội hàng ngày hoặc gội cách nhật".

Theo Lương Y Nguyễn Hồng Minh, ngứa, nấm da đầu, nổi mụn có nhiều nguyên nhân. Trong đó có nguyên nhân vệ sinh không sạch sẽ, hoặc lười vệ sinh da đầu cũng tạo môi trường cho nấm mốc phát triển. Khi mồ hôi tiết ra kết hợp với tế bào da chết sẽ làm cho da đầu trở thành nơi trú ngụ thuận lợi cho nấm.

Vì vậy, với những người hay bị ngứa, nổi mụn, nấm da đầu không nên gội đầu quá nhiều, không dùng các chất gội đầu có độ tẩy gàu cao, không cào gãi mạnh làm xây xước da đầu, phải xả nước sạch nhiều lần khi gội đầu và luôn giữ cho tóc khô ráo, sạch sẽ.

Dùng vỏ bưởi, vỏ chanh, lá sả dùng gội đầu trị ngứa, mụn, nấm, rất tốt

Vỏ bưởi, vỏ chanh trẻ dùng gội đầu trị ngứa, nấm rất tốt

BS Đinh Doãn Thạch Bệnh viện da liễu Hà Nội cho biết: “Kể cả đối với trẻ em bị ngứa đầu, nổi mụn, bị nấm dùng vỏ bưởi hoặc vỏ chanh gội đầu rất tốt. Bởi trong các loại vỏ này có những vitamin, hoạt chất tinh dầu kháng khuẩn rất tốt giúp trị nấm, ngứa da đầu hiệu quả và an toàn”.

Theo BS Đinh Doãn Thạch, biểu hiện ngứa đầu, mồ hồi ra nhiều, bị nấm, nổi mụn đó có thể bệnh viêm nang tóc hay còn gọi là "viêm nang lông". Nguyên nhân do lớp sừng ở nang lông quá dày. Khi bị như vậy, các sợi tóc khi mọc lên không thể đâm xuyên qua da để mọc lên được, thay vào đó chúng sẽ mọc ngược vào trong và cuộn lại trong nang lông gây ngứa ngáy và khó chịu bên trong. Nếu bệnh nặng không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến sinh mủ, mụn, ngứa rất khó chịu. Nguyên nhân thường gặp của bệnh này là: do vi khuẩn, nấm, kí sinh trùng (Demodex).

Vì vậy, khi thấy các dấu hiệu ngứa, tóc bết và có mùi, xuất hiện mụn kéo dài… nên đi khám da liễu ngay để giúp tìm ra nguyên nhân và cách điều trị phù hợp. Mọi người không tự ý mua thuốc để uống và bôi khi chưa có chỉ định hay tư vấn của bác sĩ.

Tác giả: Phúc Linh

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP