Tin địa phương

Thực hư thông tin Hầm Hải Vân nứt do nổ mìn

Nhiều người dân lưu thông qua Hầm Hải Vân đã phản ánh nơi đây xuất hiện nhiều vết nứt chằng chịt. Sự việc khiến dư luận lo ngại.

Theo ghi nhận của PV, thời gian vừa qua, dư luận Đà Nẵng, Huế và cánh lái xe đường dài dấy lên một số thông tin nêu về việc hầm đường bộ Hải Vân bị nứt trầm trọng. Dư luận cho rằng, chính việc đóng cửa hầm nhằm nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 đã khiến hầm cũ nứt. Thông tin khiến nhiều người lo lắng khi lưu thông qua khu vực này.

Trước hoài nghi đó, PV đã liên hệ với ông Đỗ Văn Nam, Giám đốc Ban Quản lí dự án Hầm Hải Vân. Ông Nam xác nhận, đơn vị này đã nắm được thông tin trên. Tuy nhiên, thực tế không như những gì dư luận quan ngại.

Theo lời ông Nam, đó là “các vết nứt vật lý”. Các vết nứt này có nguyên nhân từ các vấn đề của vật liệu như co ngót bê tông, tác động của thay đổi nhiệt độ môi trường. Các vết nứt này đã được các cơ quan quản lý ngành GTVT và đơn vị trực tiếp quản lý vận hành thường xuyên theo dõi và báo cáo các cấp có thẩm quyền. Cuối năm 2015, Cục Quản lý đường bộ III đã kết luận “tình trạng nứt của hầm Hải Vân vẫn đảm bảo an toàn cho giao thông trong hầm và trong tầm kiểm soát”.

Việc xuất hiện vết nứt nham nhở tại hầm Hải Vân đúng lúc đơn vị thi công đóng cửa nổ mìn khiến dư luận hoài nghi.

Từ tháng 3/2016 đơn vị thi công tiến hành thi công nổ mìn 1 lần/ngày vào khung giờ đóng hầm (3h - 4h) tại phía Bắc hầm Hải Vân 2, đến nay đã thi công mở rộng hơn 420m.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã yêu đơn vị thi công thiết kế biện pháp thi công nổ mìn chuẩn Nhật Bản và quy chuẩn Việt Nam giảm thiểu rung chấn và không ảnh hưởng đến kết cấu, hệ thống máy móc thiết bị của hầm và đảm bảo khai thác hầm Hải Vân an toàn.

Đồng thời, Hội kỹ thuật nổ mìn Việt Nam đã thực hiện việc đo quan trắc dao động định kỳ tại các vị trí trong hầm khi thi công nổ mìn. Kết quả cho thấy, sau khi giám sát chấn động nổ mìn của các đợt nổ mìn từ tháng 3/2017 đến nay, không có trường hợp nào vượt quy định và không có hiện tượng kết cấu vỏ hầm Hải Vân và các công trình khác trong hầm bị hư hại, mọi việc đều trong tầm kiểm soát.

Mới đây, Bộ GTVT tiếp tục chấp thuận cho phép Công ty CP đầu tư Đèo Cả thực hiện nổ mìn vào khung giờ từ 13h15 - 13h45 từ ngày 11/7 để thi công. Đến nay, các đợt nổ mìn đang chỉ được thực hiện tại phía Bắc hầm Hải Vân 2 và chưa tiến hành thi công nổ mìn phía Nam hầm Hải Vân 2 do điều kiện địa chất yếu nên chưa phải nổ mìn thi công đào đá, do đó không có việc ảnh hưởng bởi nổ mìn đến các vết nứt vỏ phía Nam hầm Hải Vân.

Tác giả: Nhâm Thân

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP