Trong nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sắp tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ

Nhận lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ và Lễ kỷ niệm lần thứ 69 ngày Cộng hòa Ấn Độ với tư cách là khách mời chính, từ ngày 24 - 27/1.

Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đang có bước tiến triển quan trọng, nhất là sau khi hình thành khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện và các chuyến thăm song phương của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ từ ngày 24-27/1

Với tư cách là quốc gia giữ vai trò điều phối, Việt Nam thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa ASEAN - Ấn Độ phát triển mạnh mẽ hơn, đi vào thực chất, tập trung vào các lĩnh vực hợp tác thiết thực, phù hợp với ưu tiên của ASEAN và Việt Nam.

Sự điều phối của Việt Nam trong quan hệ ASEAN - Ấn Độ sẽ góp phần thắt chặt và củng cố tinh thần đoàn kết ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của Hiệp hội, kiến tạo môi trường thuận lợi cho phát triển bền vững của từng nước và của cả khu vực, đồng thời nâng cao hình ảnh của Việt Nam đổi mới, tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm vào các nội dung hợp tác khu vực, định hương tương lai quan hệ ASEAN - Ấn Độ, từ đó bảo vệ hiệu quả các lợi ích của Việt Nam.

Với chính sách “Hành động hướng Đông”, Ấn Độ đang ngày càng tăng cường quan hệ với các nước Đông Nam Á.

Hội nghị lần này có chủ đề “Chia sẽ giá trị, cùng chung vận mệnh” là cơ hội thuận lợi để Việt Nam duy trì và phát triển quan hệ với Ấn Độ, thể hiện vao trò tích cực điều phối quan hệ ASEAN - Ấn Độ.

Đối với ASEAN, trong suốt lịch sử của mình, ASEAN luôn có quan hệ tốt đẹp với Ấn Độ. Năm 2017. Hai bên kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ, 15 năm hình thành cơ chế cấp cao, 5 năm quan hệ đối tác chiến lược.

Thời gian qua, quan hệ ASEAN - Ấn Độ tiế tục phát triển toàn diện trên cả 3 trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội. ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ và Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 7 của ASEAN với kim ngạch 2 chiều đạt 58,4 tỷ USD năm 2016. Đầu tư của Ấn Độ vào ASEAN đạt 1.05 tỷ USD.

Về Biển Đông, Ấn Độ ủng hộ tự do hàng hải, hàng không và thương mại không bị cản trở; giải quyết bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, bao gồm tôn trọng các tiến trình pháp lý và ngoại giao, phù hợp với luật pháp quốc tế. Ấn Độ cho biết sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến việc xử lý thành công vụ tranh chấp ở vịnh Bangal với Bangladesh.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP