Trong nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến New Zealand, bắt đầu thăm chính thức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao đã đến Auckland, bắt đầu chuyến thăm chính thức New Zealand theo lời mời của Thủ tướng Jacinda Ardern.

Đón đoàn tại sân bay quốc tế Aukland chiều 12/3 (giờ địa phương) có Nghị sĩ Deborah Russel, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews, Vụ trưởng Lễ tân, Bộ Nội vụ Ruth Delany. Về phía Việt Nam có Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, người vừa bay đến từ lễ ký TPP-11 ở Chile, và Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Việt Dũng cùng phu nhân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đến New Zealand rồi Australia từ ngày 12-18/3. Ảnh: Thanh Tuấn.

Trong chiều 12/3, Thủ tướng sẽ có cuộc gặp Thị trưởng Aukland Phil Goff và đến thăm trường đại học Công nghệ Aukland. Cũng trong buổi chiều Thủ tướng sẽ có cuộc giao lưu với Cộng đồng người Việt ở New Zealand.

Quan hệ Việt Nam - New Zealand đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua. New Zealand xem Việt Nam là nhân tố quan trọng trong chính sách đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. New Zealand cũng là một trong 11 nước vừa ký hiệp định TPP-11 với VN.

Trong chuyến thăm chính thức của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cuối năm 2016, hai bên tiếp tục khẳng định tinh thần hướng tới thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược, Bên lề Hội nghị Cấp cao APEC 2017, hai bên đã hoàn tất việc soạn thảo và ký Chương trình Hành động giai đoạn 2017-2020.

Kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và New Zealand tăng đều qua các năm, từ 300 triệu USD năm 2009 tới 750 triệu USD năm 2013 (tốc độ tăng trung bình khoảng 20%/năm). Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 900 triệu USD (Việt Nam xuất hơn 425 triệu USD và nhập hơn 401 triệu USD).

New Zealand là đối tác thương mại lớn thứ 31 của Việt Nam, Việt Nam là đối tác lớn thứ 17 của New Zealand.

New Zealand cũng dành cho Việt Nam vốn ODA ổn định và tăng dần theo từng năm, từ 2,3 triệu USD trong năm tài chính 2003-2004 lên tới 7,4 triệu USD cho 2012-2013. Viện trợ của New Zealand tập trung vào các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, giáo dục đào tạo, phát triển nông nghiệp - nông thôn bền vững.

New Zealand cam kết trong giai đoạn từ tháng 7/2015 đến tháng 6/2018 sẽ cung cấp cho Việt Nam khoản ODA trị giá 18,6 triệu USD.

Hai bên đồng ý ưu tiên xem xét các yêu cầu tiếp cận thị trường đối với khoai tây, vẹm xanh của New Zealand và cá tra/basa, hoa cúc, hoa hồng, hoa huệ, chôm chôm, bưởi, vú sữa, nhãn của Việt Nam. Hiện mới có xoài và thanh long là mặt hàng hoa quả tươi duy nhất của Việt Nam được xuất vào thị trường New Zealand do hạn chế về khoảng cách địa lý, phương tiện vận chuyển và quy chế giám định chất lượng nhập khẩu và vệ sinh an toàn thực phẩm rất chặt chẽ của New Zealand.

Phía New Zealand dự kiến kết thúc quá trình đánh giá rủi ro nhập khẩu đối với nhiều loại nông thủy sản của Việt Nam như chôm chôm, nhãn, vú sữa, bưởi vào năm 2021.

Hiện có gần 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tại New Zealand, đứng thứ 9 trong các quốc gia có sinh viên học tập tại New Zealand. Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand có khoảng hơn 5.000 người, chủ yếu sinh sống ở Auckland, Christchurch và Wellington.

Tác giả: Thanh Tuấn

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP