Kinh tế

Thủ tướng khen ngợi CPTPP tại APEC

Đối thoại với các doanh nghiệp APEC, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh CPTPP đem lại nhiều lợi ích về chiến lược và kinh tế cho các thành viên.

Tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở Papua New Guinea, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm qua đã tham gia Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) và Đối thoại của các nhà lãnh đạo APEC với lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương.

Tại sự kiện đầu tiên, Thủ tướng nhấn mạnh việc Quốc hội thông qua CPTPP với tỷ lệ 100% cho thấy Việt Nam quyết tâm tiếp tục đổi mới và hội nhập, ủng hộ thương mại và đầu tư tự do dựa trên luật lệ và theo tiêu chuẩn cao. CPTPP đem lại nhiều lợi ích lớn về chiến lược và kinh tế cho các thành viên, trong đó có Việt Nam.

Hiệp định này sẽ tạo động lực để Việt Nam tăng cải cách thể chế, tái cơ cấu nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, chất lượng và sức cạnh tranh. Nó cũng mở rộng không gian liên kết kinh tế và phát triển, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và sản xuất toàn cầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng chủ trì phiên trao đổi với ABAC. Ảnh: TTXVN

Dù vậy, là FTA thế hệ mới đầu tiên được thực hiện, CPTPP cũng tạo ra nhiều thách thức cho Việt Nam. Lớn nhất là áp lực cạnh tranh trong nước, khả năng tổn thương trước các biến động của bên ngoài, các vấn đề xã hội như bất bình đẳng, chênh lệch khoảng cách phát triển, mất việc làm...

Ngoài phê chuẩn CPTPP, Thủ tướng cho biết Việt Nam cũng đang hướng tới ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Theo đó, Việt Nam sẽ tham gia 16 hiệp định thương mại tự do với gần 60 đối tác, chiếm 61% GDP và 68% tổng thương mại toàn cầu. Nhờ vậy, liên kết kinh tế của Việt Nam sẽ thực sự chuyển sang giai đoạn mới, đem lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp trong khu vực.

Về sự chuẩn bị cho kinh tế số, Thủ tướng cho biết Việt Nam đang đầu tư cả về hạ tầng và pháp lý cho lĩnh vực này. Thủ tướng cũng kêu gọi doanh nghiệp trong khu vực và ABAC tích cực đóng góp và chia sẻ kinh nghiệm để hỗ trợ Việt Nam.

Kinh tế số và tăng cường liên kết cũng là nội dung chính trong Đối thoại của các nhà lãnh đạo APEC với lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương. Thủ tướng đã đề nghị tăng phối hợp giữa APEC và Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương nhằm giúp liên kết kinh tế khu vực bền vững, minh bạch và có khả năng thích ứng cao.

Cùng ngày, người đứng đầu Chính phủ cũng gặp các doanh nghiệp hàng đầu Mỹ. Thủ tướng cho biết hai bên còn nhiều dư địa để hợp tác, đặc biệt về kinh tế, thương mại, đầu tư, đồng thời đánh giá cơ chế hợp tác của Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ (TIFA) đang hoạt động tốt.

Thủ tướng muốn các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào Việt Nam và thành công. Ông cũng khẳng định sẽ xem xét, chỉnh sửa những cản trở về thể chế chính sách cho phù hợp.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: cptpp , APEC , thủ tướng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP