Thế giới

Thủ tướng Israel sẽ tham dự Duyệt binh Chiến thắng tại Nga

Netanyahu được Moskva mời dự lễ kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít, khi ông đang có chuyến làm việc ở Nga hôm nay.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP.

"Ngày 9/5, tôi sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moskva và sau đó sẽ tham dự lễ duyệt binh nhân ngày chiến thắng phát xít Đức", TASS dẫn tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc họp nội các hôm 6/5.

Trước đó, Điện Kremlin cũng thông báo đã gửi lời mời ông Netanyahu tham dự sự kiện kỷ niệm 73 năm ngày kết thúc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại trên Quảng trường Đỏ nhân chuyến thăm và làm việc tới Nga của ông vào ngày 9/5.

Theo CNN, trong khi Nga và Israel có lập trường đối lập trong hầu hết vấn đề tại Trung Đông như quan hệ với Iran hay hồ sơ hạt nhân Iran, ông Netanyahu lại duy trì quan hệ khá chặt chẽ với ông Putin. Động thái của Thủ tướng Israel được đánh giá mang ý nghĩa biểu tượng trong nỗ lực tránh đối đầu và tăng cường hợp tác của hai bên trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran và Tel Aviv gia tăng.

Từ năm 1946, Liên bang Nga và các nước trong Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG) hiện nay lấy ngày 9/5 làm ngày chiến thắng phát xít Đức và thường tổ chức các lễ duyệt binh lớn để kỷ niệm. Lễ duyệt binh năm nay chỉ diễn ra hai ngày sau khi ông Putin tuyên thệ nhậm chức lần thứ tư trong bối cảnh nước Nga đang nỗ lực hiện đại hóa quân đội và chống lại sự cô lập của phương Tây.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP