Giáo dục

Thủ tướng chỉ đạo xóa điểm nóng giáo dục

Xét công nhận GS-PGS, biên chế giáo viên, bất cập trong tuyển sinh, học sinh - phụ huynh hành hung giáo viên… là những vấn đề gây bức xúc dư luận được Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD-ĐT phải có giải pháp khắc phục

Ngày 28-3, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, dẫn đầu đoàn kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

Không thể chấp nhận việc giáo viên phải quỳ

Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Chính phủ ghi nhận những cố gắng của Bộ GD-ĐT trong việc thực hiện các nhiệm vụ, nhất là trong đổi mới giáo dục, trong đó có vai trò của bộ trưởng. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng giao Tổ công tác truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về những vấn đề đang được dư luận rất quan tâm để bộ trưởng giải trình, báo cáo thêm, có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Thứ nhất là vấn đề tổ hợp đề trong tuyển sinh khi có tình trạng các ngành kỹ thuật, tài chính, ngân hàng... lại tuyển sinh qua các môn văn, sử, địa... Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đây là việc khác so với trước đây nên được xã hội quan tâm, tuy đã giao quyền tự chủ cho các trường nhưng cũng phải xem xét, cân nhắc kỹ.

Cần có chính sách chăm lo đời sống cho giáo viên

Thứ hai là biên chế giáo viên. Tổ trưởng Tổ công tác nhắc tới một số vụ việc gần đây như 500 giáo viên ở Đắk Lắk mất việc làm; giáo viên làm hợp đồng 10 năm nhưng lương thấp hơn lương cơ bản. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng đây tuy không phải là trách nhiệm chính của bộ nhưng bộ cần phải kiểm soát tổng thể.

Thứ ba là những vấn đề nhức nhối của xã hội liên quan tới đạo đức, phẩm chất của nhà giáo, như tình trạng ép học sinh học thêm, bạo lực, chạy điểm, chạy trường gây bức xúc cho xã hội. Đặc biệt, liên tục xảy ra các vụ việc xúc phạm danh dự nhà giáo, hành hung giáo viên. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: "Bộ GD-ĐT phải lên tiếng thế nào, cảnh báo thế nào, thái độ thế nào để việc này chấm dứt? Chúng ta rất buồn khi học sinh lớp 8 ở Bến Tre lên bục giảng bóp cổ cô giáo. Ngày xưa không có chuyện đó, mặc dù trước đây giáo viên dạy dỗ, rèn luyện học sinh rất khắt khe. Rồi các vụ việc ở Trường Tiểu học Bình Chánh, giáo viên phạt học sinh quỳ rồi phụ huynh bắt giáo viên quỳ, hay bắt giáo viên đang có thai phải quỳ ở Nghệ An... Đây là những câu chuyện mà xã hội không thể chấp nhận được với một nghề cao quý là nhà giáo".

Phản hồi về các vụ việc bạo hành xảy ra trong trường học vừa qua, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định tuyệt đại đa số giáo viên có phẩm chất tốt, tâm huyết với nghề nhưng có một bộ phận giáo viên vi phạm đạo đức nghề giáo. Nguyên nhân là do cường độ công việc căng thẳng; chế độ đãi ngộ chưa thỏa đáng...

Nói thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay sắp tới đây, ngành giáo dục sẽ làm mạnh vấn đề dạy lễ, dạy làm người trong trường học, không chỉ dạy kiến thức mà phải chú trọng rèn luyện nhân cách.

Bấp bênh việc làm khi ra trường

Báo cáo về vấn đề công nhận GS, PGS, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết Hội đồng Chức danh GS nhà nước đã có giải trình. Trong đó có một số ứng viên chưa được sàng lọc kỹ qua các hội đồng. Vừa qua, khi Thủ tướng chỉ đạo đã rà soát, còn lại 94 ứng viên có đơn thư cần rà soát lại, đến ngày 31-3 mới kết thúc.

Liên quan đến việc một số trường tư thục vừa qua đưa ra tổ hợp tuyển sinh "lạ", tuyển khối C cho ngành kỹ thuật hay ngành văn học tuyển sinh khối A, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng theo quy định, tổ hợp tuyển sinh mới phải bảo đảm phù hợp yêu cầu của ngành đào tạo, trong đó có ít nhất một môn toán, văn, mỗi ngành không có quá 4 tổ hợp. Trường nào không thực hiện nghiêm túc thì sẽ thanh tra, kiểm tra và có giải pháp xử lý. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là ngành đào tạo phải bảo đảm chất lượng, sinh viên ra trường phải có việc làm.

Nói thêm về việc làm cho sinh viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết bộ đã làm việc với các địa phương để bảo đảm từ năm 2018 tuyển sinh sư phạm phải có địa chỉ, dựa trên nhu cầu tuyển dụng. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT chỉ bảo đảm được vấn đề chuyên môn cho giáo viên, còn ra trường có xin việc được hay không thì phụ thuộc rất nhiều vào việc tuyển dụng của địa phương, vị thế xã hội của nghề giáo...

Về lương giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng hiện nay việc tuyển dụng, tính lương của giáo viên còn nhiều bất cập. Ngành giáo dục kiên trì kiến nghị Chính phủ nâng lương cho giáo viên.

Minh bạch việc rà soát GS, PGS

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh đến vấn đề công nhận GS, PGS mà dư luận rất bức xúc thời gian qua. Thủ tướng yêu cầu phải giải trình rõ, công khai, minh bạch cho xã hội biết việc nhiều ứng viên chưa được công nhận GS, PGS.

Thủ tướng và Chính phủ quyết tâm xây dựng những trường đại học, những thương hiệu xứng tầm khu vực và thế giới. Tuy nhiên, vừa qua, sau khi làm việc với ĐHQG TP HCM, ĐHQG Hà Nội thì Thủ tướng vẫn chưa nhận được báo cáo của các trường này trong việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ GD-ĐT cần chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tiến độ triển khai.

Tác giả: Yến Anh

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: thủ tướng , giáo dục

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP