Tin địa phương

Thời “tư duy vẩu”?!

Những ngày cuối tuần qua, nhiều chuyện khiến dư luận ngơ ngác. Chuyện “cây khủng” là một trong số đó.

Theo báo chí, ngày 31/3 Trạm phó Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Phú Lộc (Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế) bắt 3 xe đầu kéo và xe tải chở cây khủng có nhiều vi phạm.

Ảnh minh họa.

Trước đó, tối ngày 26/3, nhiều người dân trên tuyến QL1A thuộc nhiều tỉnh tại miền Trung không khỏi giật mình trước việc một chiếc xe đầu kéo BKS 73C – 034.64, rơ moóc BKS 73R-00338 (tỉnh Quảng Bình) chở 1 cây gỗ siêu khủng trông chẳng khác nào một quái thú băng băng trên QL 1A.

Chiếc xe quái thú băng băng trên QL 1A có nhiều dấu hiệu sai phạm Luật Giao thông đường bộ, như chở quá khổ, không che chắn đủ an toàn khi lưu thông...

Chuyện đang được nhiều cơ quan chức năng vào cuộc. Tuy nhiên, dư luận không có gì lạ thứ “mốt” của đại gia lắm tiền, quan chức nhiều quyền lực của Việt Nam hàng chục năm qua là “săn lùng” cây quý, cây cổ thụ về trồng trong biệt phủ, trang trại.

“Phong trào” rầm rộ đến mức nhiều khi cây quý, cổ thụ biếu sếp trở thành món quà “hối lộ thời thượng”. Cây quý, cổ thụ... càng ngày càng hiếm thì càng trở thành những thứ tài sản vô giá. Cứ vào google gõ ký tự “rừng bị đốn hạ” mà xem? 0,5 giây sẽ cho 259.000 kết quả.

Chắc chắn để kéo được những cây cổ thụ như “khủng long” từ rừng sâu ra đến nơi xe có thể tập kết để vận chuyển ra QL 1A, không ít thảm rừng sẽ phải bị đốn hạ, san phẳng. Không còn nghi ngờ gì nữa, mốt chơi, thú săn lùng cây quý, cây cổ thụ cho “khoái cảm” cá nhân của đại gia, quan chức có quyền, có tiền đã và đang gián tiếp phá rừng, hủy hoại môi sinh.

Chợt nhớ, tháng 6/2016, tại Hội nghị về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Chính phủ tuyên bố đóng cửa rừng tự nhiên, không chuyển 2,25 triệu ha rừng tự nhiên còn lại sang mục đích khác kể cả các dự án được phê duyệt, trừ các dự án liên quan đến quốc phòng, an ninh; không có chủ trương chuyển rừng nghèo kiệt sang trồng cây công nghiệp.

Tháng 10/2017, khi chủ trì Hội nghị tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và giải pháp thực hiện trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh: tiếp tục đóng cửa rừng, xử nghiêm bất cứ ai vi phạm.

Đáng buồn, Thủ tướng hô cứ hô, cấp dưới phá được là cứ phá. Những “hàm răng” của tiền, quyền đang ngày “gặm nát” rừng, hủy hoại mọi nỗ lực của Chính phủ.

Chợt thấy bi hài trước việc Bộ Y tế đang lấy ý kiến góp ý dự thảo lần 1 thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt với 3 nhóm: lái tàu, phụ lái tàu; trưởng tàu, trực ban chạy tàu ga, điều độ chạy tàu, nhân viên gác ghi, nhân viên ghép nối đầu máy, toa xe và nhóm nhân viên gác đường ngang, gác cầu chung, nhân viên tuần đường, cầu hầm, gác hầm.

Theo đó, răng vẩu, bộ phận sinh dục có vấn đề sẽ không được lái tàu (!) Dự kiến quy định về “răng vẩu” sẽ được bỏ khỏi dự thảo nhưng rõ ràng, ngay trong khâu hoạch định và cả thực thi chính sách vẫn đang tồn tại một lối tư duy đơn thuần, “không vì lợi ích chung”.

Thời “răng vẩu” hay “tư duy vẩu”?

Tác giả: Ngô Đức Hành

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP